posttoday

Cargill เปิดใช้เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่ใช้พลังงานลม

22 สิงหาคม 2566

เรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองเช่าเหมาลำโดยบริษัท Cargill ได้เปิดตัวการเดินทางพิเศษเป็นครั้งแรกหลังเพิ่งติดตั้งใบเรือใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาว่าการควบคุมพลังงานลมสามารถลดการปล่อยมลพิษและการใช้พลังงานในภาคการเดินเรือได้อย่างไร

อุตสาหกรรมการเดินเรือมีส่วนต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกราว 3% ทั้งยังได้รับแรงกดดันจากนักลงทุนและกลุ่มสิ่งแวดล้อมให้เร่งการปล่อยลดคาร์บอนลง ซึ่งในปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้กำลังสำรวจเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย รวมถึงศึกษาการใช้แอมโมเนียและเมทานอลแทนน้ำมันเตาที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ขณะเดียวกัน บริษัท Cargill ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเช่าเหมาลำเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังศึกษาระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานลม เพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกของการใช้พลังงานสะอาด โดยปกติแล้ว ในอดีต ลมนับเป็นวิธีการทั่วไปที่ใช้ขับเคลื่อนในการเดินเรือ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ไอน้ำและดีเซล ขณะที่ในปัจจุบันมีเพียงเรือขนาดเล็กเท่านั้นที่ใช้พลังงานลมในการขับเคลื่อน

Jan Dieleman  ประธานแผนกการขนส่งทางทะเลของ Cargill เปิดเผยว่า “แนวทางนี้อาจมีความเสี่ยง ไม่มีอะไรมารับประกันได้ แต่เราต้องแสดงให้อุตสาหกรรมนี้เห็นว่าความเป็นไปได้เป็นอย่างไร และหวังว่าจะทำให้ผู้คนมั่นใจในเทคโนโลยีนี้มากขึ้น” 

เรือ Pyxis Ocean อายุ 5 ปีได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วย WindWings ซึ่งเป็นใบเรือขนาดใหญ่ที่มีความสูง กว่า 37.5 เมตร โดย Dieleman กล่าวว่า ทางบริษัทหวังว่าแนวทางนี้จะช่วยให้ประหยัดค่าเชื้อเพลิงและลดราคาต้นทุนได้มากขึ้น ซึ่งเรือ Pyxis Ocean จะเดินทางจากสิงคโปร์มุ่งหน้าสู่บราซิล และคาดว่าจะขนส่งธัญพืชต่อไปยังเดนมาร์ก

อย่างไรก็ตาม Pyxis Ocean จะยังล่องต่อในพื้นที่แถบเหนือแอตแลนติกเพื่อให้การใช้พลังงานลมมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ BAR Technologies ซึ่งออกแบบเรือสำหรับการแข่งขัน America's Cup เป็นผู้พัฒนาใบเรือนี้ขึ้นมา จากเดิมที่ Yara Marine Technologies  ของประเทศนอร์เวย์สร้างขึ้นมา