posttoday

อุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลียเผชิญปัญหาจากกำแพงภาษีของจีน

20 สิงหาคม 2566

อุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับปัญหาอุปทานล้นตลาดอย่างรุนแรง ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีในการแก้ไข ผู้เชี่ยวชาญชี้ไปที่ภาษีศุลกากรของจีน การผลิตที่สูงและปัญหาคอขวดของการส่งออกในช่วงการระบาดของโควิด-19

Rabobank ระบุในรายงานไวน์ประจำไตรมาสที่สามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันไร่องุ่นทั่วประเทศออสเตรเลียมีไวน์ เพียงพอที่จะเติมสระว่ายน้ำโอลิมปิก 859 แห่ง 

“นั่นคือไวน์กว่าสองพันล้านลิตร หรือมากกว่า 2.8 ล้านขวด” Pia Piggott นักวิเคราะห์ของ RaboResearch กล่าว พร้อมเสริมว่าสินค้าคงคลังมีราคาตกต่ำลงอย่างมาก โดยเฉพาะไวน์แดง 

ความสัมพันธ์กับคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอย่างจีนเริ่มแย่ลงในปี 2563 หลังจากออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนถึงต้นตอของโควิด กระตุ้นให้ปักกิ่งตอบโต้ เช่น ใช้ภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสำหรับไวน์และข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลีย

มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไวน์อย่างรุนแรง โดยการส่งออกไปยังจีนตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงเดือนมิถุนายน ลดลงเหลือเพียง 8.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย)  จากสูงสุดที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปีก่อนที่โควิดเริ่มระบาด

Lee McLean ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Australian Grape & Wine กล่าวว่า ไม่มีตลาดอื่นที่จะสามารถชดเชยตลาดจีนได้อย่างรวดเร็ว การกระจายการลงทุนไปยังตลาดต่างๆ เช่น อังกฤษ ยุโรป สหรัฐอเมริกา และที่อื่นๆ ในเอเชีย ต้องใช้เวลากว่าจะได้ผลลัพธ์  

อย่างไรก็ตาม จีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ของออสเตรเลีย เช่น แร่เหล็ก จะกลับมาซื้อถ่านหินและไม้อีกครั้งในปีนี้ หลังจากความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายคลี่คลายลง นับตั้งแต่พรรคแรงงานฝ่ายซ้ายกลางได้รับชัยชนะในออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้ว การยกเลิกอัตราภาษีศุลกากรสำหรับข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ความหวังในการผ่อนปรนภาษี 5 ปีที่จีนบังคับใช้กับไวน์ออสเตรเลียในปี 2564 อาจเร็วขึ้น

แม้ว่าภาษีศุลกากรจะถูกยกเลิกในปีนี้ และการบริโภคไวน์ของจีนจะฟื้นตัวขึ้น แต่อุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลียจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีในการกำจัดอุปทานส่วนที่ยังเกินดุล  

"ปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับโควิด คือคอขวดด้านโลจิสติกส์ และภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการวางแผนการเติบโตและกระจายการส่งออก ดังนั้น กว่าสองปีของการเก็บภาษี ราคาองุ่นแดงเชิงพาณิชย์ของออสเตรเลียจึงลดลงอย่างมาก และปัญหาล้นตลาดยังคงอยู่”

รายงานการส่งออกของไวน์ออสเตรเลีย เปิดเผยในเดือนกรกฎาคมว่า การส่งออกไวน์ของออสเตรเลียในช่วงสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ลดลงหนึ่งในสิบของมูลค่าเป็น 1.87 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียและ 1% เหลือปริมาณ 621 ล้านลิตร