posttoday

แท็กซี่ไร้คนขับ ของจีเอ็มชนกับรถดับเพลิงในซานฟรานซิสโก

19 สิงหาคม 2566

เจนเนอรัล มอเตอร์ส เปิดเผยว่า แท็กซี่ไร้คนขับ Cruise คันหนึ่งประสบอุบัติเหตุชนกับรถฉุกเฉินในซานฟรานซิสโกเมื่อช่วงสายของวันพฤหัสบดี หนึ่งสัปดาห์หลังจากหน่วยงานในแคลิฟอร์เนียลงมติให้ขยายการให้บริการยานยนต์ไร้คนขับในเมือง

“รถของเราคันหนึ่งขับผ่านไฟเขียวมาถึงสี่แยก และถูกชนโดยรถฉุกเฉินซึ่งดูเหมือนว่ากำลังมุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุ” ครูซโพสต์บนแพลตฟอร์มส่งข้อความ X ซึ่งเดิมคือทวิตเตอร์

 

กรมตำรวจซานฟรานซิสโกระบุในถ้อยแถลงเปิดเผยผล การสอบสวนเบื้องต้นซึ่งชี้ให้เห็นว่าการชนกันเกิดขึ้นเมื่อรถดับเพลิงคันหนึ่งกำลังออกปฏิบัติบัติงานในกรณีฉุกเฉินโดยขับรถจากทางไฟแดงและเปิดไซเรน 

 

ตำรวจไม่ยืนยันว่ามีการแจ้งข้อกล่าวหากับ Cruise หรือไม่ แต่กล่าวว่า ผู้โดยสารคนเดียวในรถไร้คนขับ (AV) ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลในท้องถิ่นด้วยอาการบาดเจ็บที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต หน่วยดับเพลิงซานฟรานซิสโกกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการสอบสวนโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) ได้ลงมติให้หุ่นยนต์แท็กซี่จากWaymo ของ Cruise and Alphabet สามารถให้บริการได้ตลอดเวลาตลอดวันทั่วซานฟรานซิสโกและสามารถเรียกเก็บเงินจากผู้โดยสารสำหรับการโดยสารได้แล้ว แม้จะมีการคัดค้านอย่างรุนแรงจากประชาชนและหน่วยงานอื่นๆของเมือง

 

David Chiu อัยการเมืองได้ขอให้ CPUC ยับยั้งมติในวันพฤหัสบดี ขณะที่สำนักงานเมืองยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้สั่งยุติการให้บริการอีกครั้ง 

 

"เราเห็นว่าเทคโนโลยีนี้ยังไม่พร้อม และประสิทธิภาพของ AV ที่ไม่ดี ได้รบกวนการปฏิบัติการช่วยชีวิตของหน่วยกู้ภัย ชาวซานฟรานซิสโกจะได้รับอันตรายร้ายแรง หากเกิดการขยายตัวของบริการประเภทนี้" เขากล่าวในแถลงการณ์

 

Cruise กล่าวในโพสต์ว่า "คำนึงถึงสวัสดิภาพของผู้ประสบเหตุคนแรกอย่างสุดซึ้ง" และกำลังสืบสวนเพื่อทำความเข้าใจประสิทธิภาพของรถให้ดียิ่งขึ้น