posttoday

อิตาลีจัดสรรงบ 2.9 ล้านยูโร รับมือเหตุปูม้าคุกคาม

08 สิงหาคม 2566

รัฐบาลอิตาลีจัดสรรเงินกว่า 2.9 ล้านยูโร หรือราว 11 ล้านบาท เพื่อจัดการกับการแพร่กระจายของปูม้าสายพันธุ์ดุร้าย ซึ่งกำลังคุกคามประเทศในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตหอยชั้นนำของโลก

"ปูม้า" มีถิ่นกำเนิดจากมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตก และแพร่กระจายไปตามสถานที่ต่างๆ ที่มีลักษณะคล้ายลากูนหลายแห่งในอิตาลี นอกจากนี้ยังกินหอยในท้องถิ่น ไข่ปลา และสิ่งมีชีวิตในน้ำอื่นๆ จนทำให้อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงหอยสิ้นหวัง

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเหตุใดพวกมันจึงสามารถกระจายตัวได้อย่างรวดเร็วในระดับทวีคูณ หรืออาจมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือไม่

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร Francesco Lollobrigida ได้เดินทางไปสำรวจบริเวณแม่น้ำ Po ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด และกล่าวว่ารัฐบาลจะอนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉินหลังการประชุมภายในวันจันทร์เสร็จสิ้น

ซึ่งตามข้อมูลที่รอยเตอร์ได้ตรวจสอบ รัฐบาลอิตาลีจะจัดสรรงบกว่า 2.9 ล้านยูโรเพื่อมอบให้กับสหกรณ์ประมงและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่พยายามควบคุมจำนวนปูม้า

อย่างไรก็ตาม  Emanuele Rossetti หนึ่งในสมาชิกจากสหกรณ์ชาวประมงเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาจับปูได้มากถึง 12 ตันทุกวัน แต่แทบไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรปูที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ตามข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติในปี 2564 อิตาลีเป็นประเทศผู้ผลิตหอยรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากจีนและเกาหลีใต้