posttoday

แม้เผชิญคลื่นความร้อน เกาหลีใต้เดินหน้าจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกต่อ

06 สิงหาคม 2566

เมื่อวันเสาร์ เกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานชุมนุมลูกเสือโลก แม้จะมีคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากความร้อนจัดในประเทศ ขณะที่คณะลูกเสือจากสหรัฐฯ และอังกฤษก็ถอนตัวก่อนกำหนดหนึ่งสัปดาห์

ลูกเสือหลายหมื่นคนอายุระหว่าง 14-18 ปี แห่กันไปที่แซมังอึม ใกล้กับเมืองบูอัน บนชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 33 องศาเซลเซียส (91.4F)

 

ผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยคนล้มป่วยเนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนจัด ทำให้พ่อแม่บ่นเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆ

 

รัฐบาลสัญญาว่าจะมีรถบรรทุกน้ำ พื้นที่ปรับอากาศ และแพทย์เพิ่มมากขึ้นในความพยายามที่จะคลี่คลายสถานการณ์ของงาน ซึ่งเปิดเมื่อวันที่ 1 ส.ค. และมีกำหนดจัดงานไปจนถึงวันที่ 12 ส.ค.

 

แต่ผู้จัดงานประสบกับปัญหาครั้งใหม่เมื่อวันเสาร์ เมื่อสหรัฐฯ และสิงคโปร์ตัดสินใจเดินตามหน่วยลูกเสือของอังกฤษโดยย้ายไปพักนอกสถานที่จัดงาน
แม้เผชิญคลื่นความร้อน เกาหลีใต้เดินหน้าจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกต่อ

ณ วันเสาร์ มีผู้เข้าร่วม 42,593 คนจากกว่า 150 ประเทศตั้งแคมป์ที่ไซต์ในเมืองแซมังเงียม

 

นายกรัฐมนตรีฮัน ดั๊ค-ซู ของเกาหลีใต้ กล่าวในการบรรยายสรุปว่า หลังจากหารือกับประเทศอื่นๆ แล้ว รัฐบาลของเขาได้ตัดสินใจร่วมกับสมาคมลูกเสือเกาหลีว่าควรจัดงานชุมนุมต่อไป

 

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ องค์การลูกเสือโลก (World Organization of the Scout Movement) กล่าวว่าพวกเขาควรพิจารณา "ทางเลือกอื่นเพื่อยุติกิจกรรมก่อนกำหนด" และสนับสนุนผู้เข้าร่วมจนกว่าพวกเขาจะสามารถกลับประเทศของตนได้

 

ในความพยายามที่จะสงบสถานการณ์ ประธานาธิบดี ยุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ สั่งให้เจ้าหน้าที่ออกโปรแกรมทัวร์ที่จัดแสดงวัฒนธรรมและธรรมชาติของเกาหลีในกรุงโซลและเมืองอื่นๆ สำหรับลูกเสือทุกคน

แม้เผชิญคลื่นความร้อน เกาหลีใต้เดินหน้าจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกต่อ
 

บางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และอาร์เจนตินา ระบุว่า พวกเขาจะยังคงอยู่ในพื้นที่ตั้งแคมป์ แม้ว่าจะมีความท้าทายจากสภาพอากาศที่รุนแรงก็ตาม

 

"เรากำลังเห็นการปรับปรุงบางอย่างรอบๆ ไซต์" มารินา รุสตาน ประธานสมาคมลูกเสืออาร์เจนตินา กล่าวในงานแถลงข่าว "เรามีคำสัญญาของผู้นำรัฐบาลว่าสิ่งต่าง ๆ จะดีขึ้น"

 

กองลูกเสือสหรัฐฯ จะเข้าร่วมโปรแกรมการชุมนุมในวันเสาร์ ก่อนที่จะย้ายไปยังหน่วยทหารรักษาการณ์ฮัมฟรีย์ของกองทัพสหรัฐฯ  ใกล้กับสถานที่ชุมนุมในวันอาทิตย์ ตามอีเมลที่ส่งถึงผู้ปกครองที่อ้างถึงความยากลำบากที่เกิดจาก “สภาพอากาศที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง”

 

สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในการชุมนุม กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขากำลังจะย้ายไปพักที่โรงแรมในกรุงโซลเพื่อพักผ่อน เพื่อลดแรงกดดันต่อสถานที่ และมีผู้พบเห็นออกจากที่ตั้งแคมป์ในเช้าวันเสาร์
แม้เผชิญคลื่นความร้อน เกาหลีใต้เดินหน้าจัดงานชุมนุมลูกเสือโลกต่อ