posttoday

อุตสาหกรรมหอยของอิตาลีถูกคุกคามจาก 'การบุกรุก' ของปูม้า

04 สิงหาคม 2566

สายพันธุ์ปูม้าที่ดุร้ายโดยเฉพาะจากมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตกกำลังคุกคามอิตาลีในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตหอยชั้นนำของโลก รวมถึงหนึ่งในเมนูพาสต้าอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศด้วย

"ปูม้า" มีพื้นเพมาจากชายฝั่งทางตอนเหนือและทางตอนใต้ของอเมริกา แพร่กระจายไปตามสถานที่ต่างๆ ที่มีลักษณะคล้ายลากูนหลายแห่งในอิตาลี โดยกินหอยในท้องถิ่น ไข่ปลา และสัตว์น้ำอื่นๆ

 

ฟาร์มเพาะเลี้ยงหอยในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำทางตอนเหนือของอิตาลีกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยนักชีววิทยาทางทะเลในท้องถิ่นบอกกับรอยเตอร์ว่าปูได้กินหอยวัยอ่อนถึง 90% ซึ่งจะทำลายผลผลิตในอนาคต

 

“หอยวัยอ่อนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก แน่นอนว่า ปีหน้าเราจะมีวิกฤตครั้งใหญ่จากการขาดแคลนในตลาด” เอมานูเอเล รอสเซ็ตติ จากสหกรณ์ชาวประมงแห่งโพลไซน์ บอกกับผู้สื่อข่าว

 

อิตาลีเป็นผู้ผลิตหอยรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากจีนและเกาหลีใต้ ตามข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติในปี 2564

 

นอกจากนี้ สถานการณ์นี้ อาจส่งผลกระทบต่อ "spaghetti alle vongole" (สปาเก็ตตี้หอยลาย) ซึ่งเป็นอาหารอิตาเลียนคลาสสิกที่มีชื่อเสียงในระดับโลก

Sasa Raicevich ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลจากสถาบันเพื่อการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการวิจัยของอิตาลี (ISPRA) กล่าวว่า คาดว่าปูม้ามาถึงอิตาลีผ่านการขนส่งจากน้ำในท้องเรือ

 

เขากล่าวว่าพวกมันถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อประมาณทศวรรษที่แล้ว และยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดพวกมันจึงทวีจำนวนขึ้นด้วยความเร็วดังกล่าว "อาจมีการเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่เราไม่มีหลักฐานที่จะพูดได้อย่างชัดเจน"

 

ชาวประมงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้รับคำแนะนำให้จับปูม้าให้ได้มากที่สุดเพื่อลดจำนวนของพวกมัน แต่ความพยายามดังกล่าวก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

 

“วันนี้เราจับได้ประมาณ 12 (เมตริก) ตัน … เราจับได้จำนวนนี้ทุกวัน แต่เราไม่เห็นการลดลงของประชากร (ปู)” รอสเซ็ตติกล่าว พร้อมเสริมว่าจำนวนของปูเหล่านี้เริ่มเกินการควบคุมในเดือนพฤษภาคม

 

ปูที่จับได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ขายได้สำหรับการบริโภคของมนุษย์ เนื่องจากเป็นปูพันธุ์ใหม่จึงดึงดูดความต้องการเพียงเล็กน้อย ส่วนที่เหลือถูกนำไปกำจัด แม้ว่ามีแผนจะใช้บางส่วนเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมเกษตรกร Coldiretti กล่าวว่า "การบุกรุก" ของปูกำลังกลายเป็น "ภัยพิบัติทางธรรมชาติ" ที่คุกคามการอยู่รอดของครอบครัว 3,000 แห่งใน Po delta และเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ

 

Raicevich นักวิจัยกล่าวว่าสถานการณ์ร้ายแรงมากในแง่ของความเสียหายทางนิเวศวิทยาและเศรษฐกิจ และเตือนว่าไม่มีความเป็นไปได้ที่จะกำจัดปูม้าให้หมดไป

 

"เราต้องควบคุมพวกมันและหาทางอยู่ร่วมกัน ... แต่มันเป็นไปได้ยาก"