posttoday

การชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้ ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนรุนแรง

04 สิงหาคม 2566

เกาหลีใต้ส่งแพทย์และพยาบาลทหารหลายสิบนายไปช่วยเหลือที่ค่ายลูกเสือโลกในวันพฤหัสบดี (15) หลังจากผู้เข้าร่วมงานซึ่งวัยรุ่นหลายร้อยคนล้มป่วยจากคลื่นความร้อนที่กำลังปกคลุมประเทศ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ผู้เข้าร่วมงานอย่างน้อย 600 คนในงานชุมนุมลูกเสือโลก ซึ่งเริ่มขึ้นที่เมืองบวนทางตะวันตกเฉียงใต้เมื่อวันอังคาร ต้องเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากความร้อนแล้ว 

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเตือนคลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดของรัฐบาลในรอบ 4 ปี เนื่องจากอุณหภูมิในบางพื้นที่ของประเทศสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส (100.4 ฟาเรนไฮต์) ในสัปดาห์นี้

 

“พวกเขาส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย เช่น ปวดศีรษะ วิงเวียน และคลื่นไส้ และทั้งหมดได้กลับไปที่แคมป์แล้ว” เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในจังหวัดชอลลาเหนือ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล บอกกับผู้สื่อข่าว

 

ผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 43,000 คน ส่วนใหญ่เป็นลูกเสืออายุระหว่าง 14 ถึง 18 ปี กำลังเข้าร่วมงานชุมนุม ซึ่งเป็นการรวมตัวระดับโลกครั้งแรกของลูกเสือนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด 19  พวกเขากำลังตั้งแคมป์บนพื้นที่ที่มีการถมทะเล ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 35 องศาเซลเซียสในวันพฤหัสบดี

 

ทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คนเนื่องจากความร้อนในปีนี้ 
การชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้ ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนรุนแรง

แบร์ กริลส์ นักผจญภัยคนดังชาวอังกฤษ ผู้เริ่มงานชุมนุมในฐานะหัวหน้าหน่วยลูกเสือ เรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมประชุมดื่มน้ำให้เพียงพอ

 

“มันร้อน โปรดดูแลกันและกัน” เขากล่าวในโพสต์ Instagram

 

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของเกาหลีใต้คาดว่าคลื่นความร้อนจะคงอยู่ไปจนถึงสัปดาห์หน้า ขณะที่งานลูกเสือโลกจะสิ้นสุดในวันที่ 14 ส.ค.

 

นายกรัฐมนตรีฮัน ดั๊ค-ซู ของเกาหลีสั่งให้แพทย์ทหาร 30 นายและพยาบาล 60 คนไปที่ค่ายเพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉิน  ก่อนหน้านี้ ลี ซัง-มิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัย สั่งการให้รถพยาบาล รถบัสรับส่ง และเครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมอยู่ในสถานะสแตนด์บาย

 

โดยหน่วยงานที่ดูแลการจัดงานกล่าวว่ากำลังตรวจสอบสภาพอากาศเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เข้าร่วมจะปลอดภัย
การชุมนุมลูกเสือโลกที่เกาหลีใต้ ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนรุนแรง

Kristin Sayers ผู้ปกครองจากรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ กล่าวว่า ในตอนแรกลูกชายของเธอต้องนอนบนพื้นในแคมป์เพราะเต็นท์ไม่พร้อม และเพื่อนของเขาต้องไปพบแพทย์เนื่องจากความร้อน 

 

“คติประจำใจของลูกเสือคือ 'จงเตรียมพร้อม' ผู้จัดงานจะขาดความพร้อมได้อย่างไร ฉันผิดหวังที่ความฝันของลูกชายกลายเป็นฝันร้าย”