posttoday

Foxconn EV มีเป้าหมายลงทุนที่อินเดียหรือไทยสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่

02 สิงหาคม 2566

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Foxconn ยืนยันว่าการร่วมทุนที่พยายามสร้างแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานนั้นมีเป้าหมายที่อินเดียหรือไทยสำหรับการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

แจ็ค เฉิง ซีอีโอของ MIH กล่าวกับรอยเตอร์ ในการสัมภาษณ์ว่า หน่วยแพลตฟอร์ม EV ของบริษัทไต้หวัน Mobility in Harmony (MIH) ยินดีที่จะทำงานร่วมกับบริษัทแม่หรือบริษัทอื่นเพื่อสร้าง EV แบบ 3 ที่นั่งใหม่ที่ราคาต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ รวมถึงรับผลิตรถยนต์ตามแบบที่ลูกค้าปรับแต่งเองด้วย

Foxconn EV มีเป้าหมายลงทุนที่อินเดียหรือไทยสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่

เฉิงกล่าวเสริมว่า MIH กำลังเจรจากับร้านสะดวกซื้อ บริษัทรถเช่า และบริษัทขนส่ง ก่อนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบคันแรกที่งานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในเดือนตุลาคม 

เขาปฏิเสธที่จะระบุชื่อบริษัทที่กำลังเจรจากับ MIH แต่กล่าวว่ารถจะมีราคาอยู่ระหว่าง 10,000 ถึง 20,000 ดอลลาร์ อินเดียและไทยน่าจะเป็นคู่แข่งกันในด้านการเป็นฐานการผลิต แต่เสริมว่าเขาคาดว่าอินเดียจะมีความสำคัญต่อการเติบโตในระยะยาวของ MIH

"คุณสร้างตลาดที่มีศักยภาพได้...ในอินเดียหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณมีโอกาสอยู่มากในขณะนี้" เฉิงกล่าว พร้อมเรียกอินเดียว่ามีศักยภาพ "กำลังเป็นตลาดเกิดใหม่สำหรับรุ่นต่อไป" ในภาคยานยนต์ไฟฟ้า

ก่อนหน้านี้ MIH ไม่ได้อธิบายถึงกลยุทธ์การผลิตสำหรับยานพาหนะใหม่

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 Foxconn ได้ร่วมทุนกับบริษัทพลังงานของรัฐอย่าง PTT ในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นที่ EV ซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ

ในส่วนของ Foxconn ล้มเหลวในข้อตกลงที่จะเปิดตลาด EV สำหรับประเภทของสัญญาการผลิตในส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคสำหรับ iPhone ของ Apple 

Foxconn EV มีเป้าหมายลงทุนที่อินเดียหรือไทยสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่

Foxconn ได้ก่อตั้ง MIH consortium จากซัพพลายเออร์ 2,600 รายเมื่อสองปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างแพลตฟอร์มแบบเปิดที่มีความสามารถเทียบเท่ากับระบบปฏิบัติการ Android ของ Google สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

เฉิงยอมรับว่า MIH "ยังไม่ประสบความสำเร็จ" แต่กล่าวว่าผลตอบแทนสำหรับซัพพลายเออร์ที่เข้าร่วมจะมาพร้อมกับคำสั่งซื้อ EV ใหม่หลายรุ่นที่เรียกว่า Project X แนวคิดคือการใช้แพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกันที่มีต้นทุนต่ำเพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทสามารถสั่งซื้อแบบกำหนดเองได้ ในการผลิตรถ EV

จนถึงตอนนี้ โมเดลส่วนใหญ่ยังไม่ได้ทดสอบ และนักวิเคราะห์กล่าวว่าโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับผู้เข้าแข่งขัน EV รายใหม่อย่าง Foxconn อาจต้องปิดตัวลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์และสตาร์ทอัพที่จัดตั้งขึ้นแล้วจะเพิ่มการผลิตของตนเอง

MIH วางแผนที่จะเริ่มผลิต EV แบบ 3 ที่นั่งประมาณ 18 ถึง 24 เดือนหลังจากเปิดตัวต้นแบบในเดือนตุลาคม Cheng กล่าว EV 6 ที่นั่งมีกำหนดเปิดตัวในปี 2024 และรุ่น 9 ที่นั่งในปี 2025

ในกรณีที่ดีที่สุด ตามไทม์ไลน์ MIH จะใช้เวลาสี่ปีหรือมากกว่านั้นตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงขายครั้งแรก

แต่ เฉิง ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งผู้ผลิต NIO ซึ่งเป็นรถ EV ของจีน และเป็นหัวหน้ากิจการร่วมค้าของ Fiat ในประเทศจีนก่อนที่จะเข้าร่วมกับ Foxconn กล่าวว่าความสำเร็จของ Tesla กับโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิต EV สามารถขยายตัวได้เร็วเพียงใด

“ผมกำลังสร้างเซี่ยงไฮ้อีกแห่ง อาจจะเป็นในอินเดีย” เฉิงกล่าว "ถ้านี่เป็นโรงงานของ Foxconn เองจะวิเศษมาก เพราะมันเป็นบริษัทแม่ แต่ถ้าเป็นโรงงานท้องถิ่นของอินเดียและมีความสามารถในการแข่งขันมากกว่านี้ ก็ให้โรงงานในอินเดียผลิต"

เฉิง กล่าวว่า Foxconn ซึ่งผลิต EV จำนวนน้อยในปัจจุบันได้กำหนดเป้าหมายเริ่มต้นในการเพิ่มส่วนแบ่ง 5% ของตลาดโลกภายในปี 2568 โดยยอดขายของ MIH จะนับรวมกับเป้าหมายของ Foxconn ด้วย