posttoday

X จะรุ่งหรือร่วง? เมื่ออีกนับร้อยบริษัทจดเครื่องหมายการค้ากับอักษรนี้

25 กรกฎาคม 2566

การตัดสินใจของมหาเศรษฐี Elon Musk ในการรีแบรนด์ Twitter เป็น X อาจมีความซับซ้อนทางกฎหมาย เนื่องจากบริษัทต่างๆ รวมถึง Meta และ Microsoft มีสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาในตัวอักษรเดียวกันแล้ว

X ถูกใช้อย่างแพร่หลาย และถูกอ้างถึงในเครื่องหมายการค้าว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายทางกฎหมาย และอาจทำให้บริษัทเดิมที่ชื่อว่า Twitter ต้องเผชิญกับปัญหาของตนเองในการปกป้องแบรนด์ X ของตนในอนาคต หลัง Musk เปลี่ยนชื่อเครือข่ายโซเชียลมีเดีย Twitter เป็น X ในวันจันทร์ และเปิดตัวโลโก้ใหม่สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นตัวอักษรเวอร์ชั่นขาวดำที่มีสไตล์

“มีโอกาส 100% ที่ Twitter จะถูกฟ้องร้องโดยใครบางคน” Josh Gerben ทนายความด้านเครื่องหมายการค้ากล่าว ซึ่งเขาอ้างว่า จากนับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในสหรัฐฯ ที่ใช้งานอยู่เกือบ 900 รายการซึ่งใช้ตัวอักษร X แล้วในอุตสาหกรรมต่างๆ

เจ้าของเครื่องหมายการค้า จะสามารถอ้างสิทธิ์ในการละเมิดได้หากการสร้างแบรนด์อื่น ๆ จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน การเยียวยามีตั้งแต่ความเสียหายทางการเงินไปจนถึงการปิดกั้นการใช้งาน โดย Microsoft เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า X ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารเกี่ยวกับระบบวิดีโอเกม Xbox ของตนตั้งแต่ปี 2546 Meta Platforms ซึ่งมีแพลตฟอร์ม Threads เป็นคู่แข่งรายใหม่ของ Twitter เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าของรัฐบาลกลางที่จดทะเบียนในปี 2019 โดยครอบคลุมตัวอักษรสีน้ำเงินและสีขาว "X" สำหรับฟิลด์ต่างๆ รวมถึงซอฟต์แวร์และโซเชียลมีเดีย

X จะรุ่งหรือร่วง? เมื่ออีกนับร้อยบริษัทจดเครื่องหมายการค้ากับอักษรนี้

อย่างไรก็ตาม Gerben กล่าวมีแนวโน้มว่า Meta และ Microsoft จะไม่ฟ้องร้องเว้นแต่พวกเขาจะรู้สึกว่าถูกคุกคามว่า X ของ Twitter รุกล้ำในส่วนของแบรนด์ที่พวกเขาสร้างขึ้น

Meta เองได้รับความท้าทายด้านทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อเปลี่ยนชื่อจาก Facebook ต้องเผชิญกับคดีความเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้าที่ยื่นฟ้องเมื่อปีที่แล้วโดยบริษัทด้านการลงทุน Metacapital และบริษัทด้านความเป็นจริงเสมือน MetaX และถูกฟ้องในคดีอื่นเกี่ยวกับโลโก้สัญลักษณ์อินฟินิตี้ใหม่

Douglas Masters ทนายความด้านเครื่องหมายการค้าของสำนักงานกฎหมาย Loeb & Loeb กล่าวว่า "เนื่องจากความยากลำบากในการปกป้องตัวอักษรตัวเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวอักษรที่ได้รับความนิยมในเชิงพาณิชย์อย่างเช่น 'X'

"โลโก้ไม่มีความโดดเด่นมากนัก ดังนั้นการดำเนินคดีจะยากมาก"