posttoday

เจมส์ คาเมรอน พูดถึงอันตรายของ AI : 'ผมเตือนพวกคุณตั้งแต่ปี 1984!'

23 กรกฎาคม 2566

เจมส์ คาเมรอน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อก้องโลกกล่าวว่า เขาได้เคยเตือนโลกเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์และอันตรายของมันเมื่อหลายสิบปีก่อนด้วยภาพยนตร์ฮิตของเขาเรื่อง The Terminator ในปี 1984

ในการสัมภาษณ์ครั้งใหม่กับ CTV News ผู้กำกับชื่อดังคนนี้ได้แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับความหวาดกลัวที่เพิ่มขึ้นต่อ AI และบทบาทที่เริ่มรุกล้ำเจ้ามาถึงในฮอลลีวูด ท่ามกลางการหยุดงานประท้วงอย่างต่อเนื่องของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาและเรียกร้องให้มีการคุ้มครองงานจากเทคโนโลยี AI

เจ้าของรางวัลออสการ์ระบุอย่างชัดเจนว่าเขากังวลว่า AI จะทำให้เกิดหายนะนิวเคลียร์มากกว่าสร้าง "เรื่องราวดีๆ" ซึ่งเขาเชื่อว่าต้องใช้มนุษย์

“ผมคิดว่าการใช้อาวุธของ AI นั้นอันตรายที่สุด” เจมส์กล่าว “ผมคิดว่าเราจะเข้าสู่การแข่งขันที่เทียบเท่ากับการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์กับ AI และหากเราไม่สร้างมันขึ้นมา คนอื่นจะต้องสร้างมันขึ้นมาอย่างแน่นอน และจากนั้นมันก็จะบานปลาย”

“คุณลองจินตนาการถึง AI ในการต่อสู้ก็ได้” เขากล่าวเสริม “การต่อสู้โดยคอมพิวเตอร์ด้วยความเร็วที่มนุษย์ไม่สามารถขัดขวางได้อีกต่อไป และคุณไม่มีความสามารถในการปิดมันด้วยซ้ำ”

ด้วยการระบุถึงภาพยนตร์คลาสสิกของเขาเรื่อง The Terminator ซึ่งเป็นเรื่องของ AI ที่มีจิตสำนึกที่ชื่อ Skynet ซึ่งเข้าควบคุมโลกและเปิดการโจมตีมนุษยชาติ เจมส์ประกาศว่า: "ผมเตือนพวกคุณตั้งแต่ปี 1984! และพวกคุณก็ไม่ฟัง”

เมื่อถามเกี่ยวกับเครื่องมือประมวลผลภาษาที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AI เช่น ChatGPT และความสามารถในการสร้างบทภาพยนตร์ที่น่าสนใจ เจมส์แย้งว่า "คุณต้องเป็นมนุษย์จึงจะเขียนสิ่งนั้นได้"

“ผมแค่ไม่เชื่อเป็นการส่วนตัวว่า จิตที่ไม่มีรูปร่างนั้น แค่สำรอกสิ่งที่จิตปรุงแต่งอื่นๆ พูดออกมา — เกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับความรัก การโกหก ความกลัว เกี่ยวกับความเป็นอมตะ — และเพียงแค่รวมทั้งหมดเข้าด้วยกันเป็นกลุ่มคำ แล้วแค่สำรอกออกมา” เขากล่าว

“ผมไม่เชื่อว่าจะมีบางสิ่งที่จะดึงดูดผู้ชม คุณต้องเป็นมนุษย์ที่จะเขียนสิ่งนั้น ผมไม่รู้จักใครเลยที่คิดจะให้ AI เขียนบทภาพยนตร์”

แม้ว่าเจมส์จะยืนยันว่าเขา “ไม่สนใจ” ในการเขียนบทของ AI แต่เขาประกาศว่า “รอไปอีก 20 ปี และถ้า AI ชนะรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผมคิดว่าเราต้องจริงจังกับมันล่ะ"