posttoday

Blinken เตือนจีน หลังพบแฮกเกอร์ชาวจีนเจาะอีเมลของเจ้าหน้าที่ระดับสูง

14 กรกฎาคม 2566

Gina Raimondo รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งพบว่าอีเมลถูกแฮ็กเมื่อต้นปีนี้โดยกลุ่มแฮ็คเกอร์ที่ทาง Microsoft กล่าวว่ามีฐานอยู่ในจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศ Antony Blinken ได้แจ้งต่อ หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีนในการประชุมที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การกระทำใดๆ ที่พุ่งเป้าไปที่รัฐบาลสหรัฐฯ บริษัทสหรัฐฯ หรือพลเมืองอเมริกัน"เป็นเรื่องที่เรากังวลอย่างยิ่ง และเราจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อ ถือความรับผิดชอบเหล่านั้น” แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

เมื่อวันอังคาร Microsoft เปิดเผยว่าตรวจพบปฏิบัติการแฮ็คของจีนพยายามใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ลับในซอฟต์แวร์ตรวจสอบสิทธิ์ของบริษัท เพื่อเจาะบัญชีอีเมลที่เป็นขององค์กรที่ไม่ระบุชื่อ 25 แห่งอย่างลับๆ

ตั้งแต่มีข่าวออกไป เหยื่อหลายรายรวมถึงกระทรวงพาณิชย์ยอมรับว่าพวกเขาได้รับผลกระทบ รวมถึงบุคลากรในกระทรวงการต่างประเทศและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยกิจกรรมการบุกรุกเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมและดำเนินต่อไปอีกประมาณหนึ่งเดือน

 

กระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็น "ข้อมูลบิดเบือน" ในถ้อยแถลงเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ แผนกของ Raimondo ดำเนินนโยบายควบคุมการส่งออกหลายชุดเพื่อต่อต้านจีน ควบคุมการถ่ายโอนเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนอื่นๆ

 

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวเมื่อวันพุธว่า Microsoft ได้แจ้งให้หน่วยงานทราบถึง "การปรับปรุงระบบ Office 365 ของ Microsoft และแผนกได้ดำเนินการทันทีเพื่อตอบโต้" แต่โฆษกปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบุกรุก Raimondo โดยเฉพาะ

รายงานโดยสำนักงานผู้ตรวจการทั่วไปของสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมวิพากษ์วิจารณ์ "ข้อบกพร่องพื้นฐาน" ของกระทรวงพาณิชย์ในโครงการตอบสนองต่อเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างรุนแรง โดยกล่าวว่าละเมิด procotols ด้านความปลอดภัย ไม่ได้ใช้เครื่องมือป้องกันทางไซเบอร์อย่างเหมาะสม และไม่สามารถรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์จำลองที่มีการจัดการขึ้นได้

เจ้าหน้าที่อาวุโสของเอฟบีไอกล่าวเมื่อวันพุธว่ายังไม่พบการหลุดรอดของข้อมูลลับระหว่างปฏิบัติการแฮ็ค ซึ่งการแฮ็กนี้มีเป้าหมายแบบเจาะจง มุ่งเข้าถึงเฉพาะกล่องจดหมายอีเมลและไม่ทำลายข้อมูล