posttoday

จีนกระชับความสัมพันธ์กับโซโลมอน ยกระดับอิทธิพลในแปซิฟิกใต้

11 กรกฎาคม 2566

จีนและหมู่เกาะโซโลมอนลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านตำรวจเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความสัมพันธ์ของพวกเขาเป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม" สี่ปีหลังจากชาติแปซิฟิกเปลี่ยนความสัมพันธ์จากไต้หวันเป็นจีน

ข้อตกลงความร่วมมือด้านตำรวจเป็นหนึ่งในข้อตกลง 9 ฉบับที่ลงนามหลังจากนายกรัฐมนตรีมนัสเสห์ โซกาวาเรแห่งหมู่เกาะโซโลมอนพบปะกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนในกรุงปักกิ่ง โดยเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศของประเทศของเขา

โซกาวาเรเดินทางถึงจีนเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการเยือนครั้งแรก นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงเมื่อปีที่แล้ว สร้างความตื่นตระหนกให้กับสหรัฐฯ และเพื่อนบ้านรวมถึงออสเตรเลีย

“ในเวลาเพียง 4 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและหมู่เกาะโซโลมอนได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และตอนนี้เราสามารถพูดได้ว่ามีผลอย่างมาก” หลี่กล่าว

ผู้นำโซโลมอนกล่าวขอบคุณจีนสำหรับบทบาทในการรับมือกับความท้าทายระดับโลก ซึ่งรวมถึงสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน เขาเสริมว่าประเทศของเขา “ต้องเรียนรู้อีกมาก” จากประสบการณ์ของจีน

จีนกระชับความสัมพันธ์กับโซโลมอน ยกระดับอิทธิพลในแปซิฟิกใต้

โซกาวาเร ยกเลิกความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน หันมารับรองปักกิ่งเมื่อเขาขึ้นสู่อำนาจในปี 2019  

เมื่อเดือนที่แล้ว เขาเรียกร้องให้มีการทบทวนสนธิสัญญาความมั่นคงปี 2017 กับออสเตรเลียในการประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย

ในอดีต ออสเตรเลียให้การสนับสนุนด้านการรักษาพยาบาลแก่หมู่เกาะโซโลมอน รวมถึงการส่งกำลังตำรวจเพื่อปราบจลาจล ในปี 2021 

ตามแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนระบุว่า จีนจะยังคงให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือแก่หมู่เกาะโซโลมอนต่อไปเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบังคับใช้กฎหมาย 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ "ประเทศที่เกี่ยวข้อง" จัดการกับปัญหาอย่าง "รอบคอบ" เช่น การปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่ทะเล และความร่วมมือเกี่ยวกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ โดยมุ่งเป้าไปที่ญี่ปุ่นและ AUKUS ซึ่งเป็นพันธมิตรระหว่างออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร.

โซกาวาเร ยังได้พบปะกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนในบ่ายวันจันทร์ และทั้งสองตกลงที่จะสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม 

จีนกระชับความสัมพันธ์กับโซโลมอน ยกระดับอิทธิพลในแปซิฟิกใต้

“จีนและประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกต่างเป็นประเทศกำลังพัฒนา และควรเสริมสร้างความช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในกรอบความร่วมมือ South-South ” สีกล่าวในการพบปะกับโซกาวาเร

จีนสนับสนุนความร่วมมือ South-South มานานแล้ว ซึ่งหมายถึงความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาอย่างเท่าเทียมกันเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

สีบอกว่าจีนจะสนับสนุนบริษัทของตนมากขึ้นที่ลงทุนในหมู่เกาะโซโลมอน และจะยังคงให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิค "โดยไม่ผูกมัดทางการเมือง"

ในถ้อยแถลง สำนักงานของ โซกาวาเร ได้เน้นย้ำว่า "โครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพ" เป็นประเด็นหลักที่ประเทศต้องการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อขจัดความยากจน

Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนกำลังสร้างเครือข่ายเซลลูลาร์ในประเทศเกาะแห่งนี้ โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากเงินกู้ธนาคาร EXIM ของจีนมูลค่า 66 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทของรัฐของจีนจะพัฒนาท่าเรือในโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนด้วย

นอกจากนี้ สียังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยุทธศาสตร์ปี 2050 สำหรับดินแดนบลูแปซิฟิก โดยอ้างถึงพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ที่ตกลงกันระหว่างชาติต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกว่าด้วยการบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของภูมิภาคในอีกสามทศวรรษข้างหน้า

ทั้งสองประเทศยังบรรลุข้อตกลงด้านการบินพลเรือน การค้า เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และกีฬา รวมถึงข้อตกลงเกี่ยวกับ "โครงการช่วยเหลือทางเทคนิคด้านกีฬา" เนื่องจากโฮนีอาราเมืองหลวงของโซโลมอน จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Pacific Games ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจีนได้สร้างสนามกีฬาสำหรับการแข่งขันให้แล้ว

โซกาวาเร จะอยู่ในประเทศจีนจนถึงวันเสาร์และจะเปิดสถานทูตอย่างเป็นทางการในกรุงปักกิ่งด้วย