posttoday

แม่ฮ่องสอนเตรียมความพร้อม หลังชายแดนฝั่งเมียนมารบต่อเนื่อง

08 กรกฎาคม 2566

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุยังเกิดการปะทะระหว่างทหารเมียนมาและชนกลุ่มน้อยต่อเนื่อง ทำให้ผู้อพยพทยอยเข้ามาฝั่งไทย พร้อมติดตามสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวไทย

เมื่อวานนี้ แถลงการณ์ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุยังเกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย (กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา) ทั้งการใช้กำลังทางอากาศ และกำลังทางภาคพื้นดิน  บริเวณแนวชายแดน พื้นที่ตรงข้าม อำเภอเมือง อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยเพิ่มขึ้นรวม  5,167 คน และยังคงอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน กระจายในพื้นที่ 4 จุด ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่สะเรียง 

แม่ฮ่องสอนเตรียมความพร้อม หลังชายแดนฝั่งเมียนมารบต่อเนื่อง

ในการนี้  ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน กองกำลังนเรศวร และฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการติดตามสถานการณ์ ในฝั่งประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไทย นอกจากนี้กองทัพอากาศ  ยังคงเฝ้าตรวจทางอากาศ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขึ้นบินลาดตระเวนรบ หากอากาศยานมีแนวโน้มจะลุกล้ำน่านฟ้าไทย

 

แหล่งข่าวระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา Karenni Army / KA เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา กลุ่ม KA,KNDF จำนวน 100 นาย ได้ทำการซุ่มโจมตีทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 519 ( พัน.คร.519 ) บริเวณระหว่างฐานฯแม่ลายู กับ ฐานฯดอตะแค ตรงข้ามช่องทางบ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน  ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างหนัก โดยกองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบิน MIG-29 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี แบบ MI-35 มาโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยา จำนวน 11 เที่ยวบิน ขณะที่ทหารเมียนมาได้มีการยิงอาวุธหนัก ส่งผลให้เกิดเสียงดังสนั่นไปในระยะไกล

แม่ฮ่องสอนเตรียมความพร้อม หลังชายแดนฝั่งเมียนมารบต่อเนื่อง

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า ทหารเมียนมาได้มีแผนการณ์ที่จะโจมตีฐานที่มั่นยามู ของ กะเหรี่ยงคะยา ที่ตั้งอยู่บริเวณติดสันเขตชายแดน ใกล้กับหมู่บ้านยามชายแดน บ้านแม่ส่วยอู บ้านบริวารหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งฐานที่มั่นดังกล่าว เป็นกองบัญชาการหลักของกองทัพกะเหรี่ยงคะยา  อย่างไรก็ตาม ทางด้านกองทัพกะเหรี่ยงคะยา ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือจากการโจมตีของทหารเมียนมาไว้แล้ว

ยังคงสู้รบในพื้นที่รัฐคะยา

ในส่วนของทางด้านพื้นที่ อ.แม่แจ๊ะ ทหารเมียนมา พล.ร.เบา 55 และ พล.ร.เบา 77 จากพื้นที่รัฐยะไข่ได้เสริมกำลังเข้ามาจากรัฐฉานเข้าสู่ รัฐคะยาเช่นกัน โดยทางฝ่ายทหารคะยา ได้มีการนำกำลังไปสกัดกั้น พร้อมด้วยพันธมิตรกลุ่มทหารปาโอในพื้นที่ดังกล่าวและมีการสู้รบอย่างหนักเช่นกัน