posttoday

Japan Airlines เปิดตัวบริการเช่าเสื้อผ้า ช่วยผู้โดยสารลดสัมภาระ แก้โลกร้อน

07 กรกฎาคม 2566

สายการบิน Japan Airlines ประกาศเมื่อวันพุธว่ากำลังทดลองเปิดตัวบริการเช่าเสื้อผ้า “Any Wear, Anywhere” – ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเช่าเสื้อผ้าได้ล่วงหน้า ทั้งยังสามารถส่งไปยังโรงแรมหรือ Airbnb เมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น

แนวคิดดังกล่าวคือการเดินทางแบบน้ำหนักน้อย ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อย CO2 ที่ช่วยการเดินทางมีความยั่งยืนมากขึ้น

เพื่อนำเสนอบริการใหม่นี้ สายการบินได้ร่วมมือกับบริษัท Sumitomo Corporation ซึ่งจะจัดการระบบการจองและการจัดเตรียมเสื้อผ้า โดยปัจจุบันมีช่วงทดลองใช้อยู่ระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคมปีนี้ - สิงหาคม 2024

ผู้โดยสารสามารถสั่งจองเสื้อผ้าเพื่อเช่าได้ถึง 9 รายการ และสามารถเก็บไว้ใช้ได้นานถึง 2 สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสวมใส่สำหรับท่อนบน ท่อนล่าง และแจ๊กเก็ต ซึ่งแต่ละชุดจะถูกคัดเลือกตามฤดูกาล โอกาส และขนาด โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 28 ดอลาร์สหรัฐฯ หรือราว 990 บาท สำหรับการเช่า 5 รายการ

นักเดินทางบางคนเริ่มตระหนักถึงเรื่องรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) จากการเดินทางทางอากาศ และกำลังมองหาวิธีที่จะชดเชยสิ่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าอุตสาหกรรมการบินมีสัดส่วนราว 2.5% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก

เพื่อติดตามผลกระทบของ Any Wear, Anywhere สายการบินกล่าวว่าจะวัดสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องเพื่อดูว่าผู้โดยสารลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากเพียงใดเมื่อเลือกใช้บริการนี้

"จุดประสงค์ของการทดลองนี้คือเพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้ยอมรับและสร้างคุณค่าด้านClimate Changeอย่างแท้จริงจากแนวคิดนี้หรือไม่" โฆษกของ Japan Airlines กล่าวกับ Insider ในแถลงการณ์ "หากมีบริการแบบรวมทุกอย่างที่ไม่เพียงแค่ "อาหาร" และ "ที่พัก" แต่ยังรวมถึง "เสื้อผ้า" ด้วย เราคิดว่ามันสามารถสร้างรูปแบบการเดินทางใหม่ได้

"เป้าหมายของ JAL คือการลดน้ำหนักสัมภาระเพื่อลดการปล่อย CO2 และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา Climate Change"