posttoday

เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเริ่มการเยือนจีนหลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันมากขึ้น

07 กรกฎาคม 2566

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี เริ่มต้นการเยือนเป็นเวลา 4 วัน โดยคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การผ่อนคลายความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคาดหวังความสำเร็จในระดับต่ำก็ตาม

เยลเลนได้รับการต้อนรับอย่างเรียบง่ายจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของจีนและผู้แทนสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน นิโคลัส เบิร์นส์ ขณะที่เธอก้าวลงจากเครื่องบินของรัฐบาลหลังจากที่พายุฝนพัดกระหน่ำกรุงปักกิ่งที่ร้อนระอุ

ทั้งสองฝ่ายต่างตั้งเป้าว่าการเยือนของเยลเลนจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนคลี่คลายความระอุลงไปได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยอมรับว่าทั้งสองประเทศได้ให้ความสำคัญกับการปกป้องความมั่นคงของชาติเหนือความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเริ่มการเยือนจีนหลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันมากขึ้น

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีบางสิ่งที่เราอาจไม่เห็นด้วย สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือการที่เรากำลังพูดคุยกัน” เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งที่เดินทางกับเยลเลน กล่าวขณะเดินทางถึงปักกิ่ง

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเสริมว่า เยลเลนจะดำเนินการกับการปฏิบัติที่ "ไม่ยุติธรรม" ของจีน รวมถึงมาตรการลงโทษล่าสุดต่อบริษัทสหรัฐฯ และการกีดกันการเข้าถึงตลาด รวมทั้งจะรียกร้องให้จีนมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับกฎหมายจารกรรมฉบับใหม่ รวมถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้สินระหว่างประเทศ 

แม้จะไม่คาดว่าจะมีความก้าวหน้าครั้งสำคัญ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เยลเลนจะผลักดันให้เปิดช่องทางการสื่อสารและการประสานงานใหม่ในเรื่องเศรษฐกิจ และเน้นย้ำถึงผลที่ตามมาจากการให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซีย ซึ่งเป็นคำยืนยันที่จีนปฏิเสธอย่างแน่วแน่

เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเริ่มการเยือนจีนหลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันมากขึ้น

ในวันศุกร์ เธอจะได้พบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน และอดีตซาร์เศรษฐกิจ หลิว เหอ ซึ่งถูกมองว่าเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ก่อนการเยือนของเยลเลน นักวิเคราะห์ชาวจีนให้สัมภาษณ์กับสื่อทางการว่า สุนทรพจน์ในเดือนเมษายนของเธอ ซึ่งจัดอันดับการรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และพันธมิตรในฐานะแกนหลักในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจกับจีน ไม่ได้ทำให้มองความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น

จู เฟิง ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยหนานกิง บอกกับหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ว่าการที่เยลเลนให้ความสำคัญกับความมั่นคงของชาติ หมายความว่าสหรัฐฯ ไม่น่าจะหยุด "การกดดันทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี" ต่อจีน

เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเริ่มการเยือนจีนหลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันมากขึ้น

การเดินทางอันยาวนานของเยลเลนมีขึ้นหลายสัปดาห์หลังการมาเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลินเกน ซึ่งเห็นด้วยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนว่าการแข่งขันระหว่างกันไม่ควรเปลี่ยนไปสู่ความขัดแย้ง ท่ามกลางการพูดคุยที่หยุดชะงักระหว่างกองทัพ

การเยือนทั้งสองครั้งนี้ถูกมองว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาการสื่อสาร หลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ ยิงบอลลูนของจีนตกเหนือสหรัฐฯ

การเดินทางเยือนจีนของทั้งคู่ ถูกมองว่าเป็นการปูทางสู่ความเป็นไปได้ของการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและสี ในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่ซานฟรานซิสโก