posttoday

วิคเตอร์ บูท อดีตพ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น

03 กรกฎาคม 2566

วิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จากการแลกเปลี่ยนนักโทษกับบริทนีย์ กรินเนอร์ นักบาสเกตบอลชื่อดังของสหรัฐฯ ได้รับเลือกให้เป็นผู้สมัครของพรรคขวาจัดเพื่อชิงที่นั่งในสภานิติบัญญัติภูมิภาคของรัสเซีย

วิคเตอร์ บูท ซึ่งครั้งหนึ่งสหรัฐฯ ขนานนามว่า "พ่อค้าแห่งความตาย" ได้รับโทษจำคุก 10 ปีในคุก 25 ปีในสหรัฐฯ ข้อหาค้าอาวุธ จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวด้วยการแลกเปลี่ยนนักโทษกับ บริทนีย์ กรินเนอร์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งถูกตัดสินจำคุกในปี 2565 ถึง 9 ปีในทัณฑสถานฐานครอบครองหลอดบรรจุบุหรี่ไฟฟ้าที่มีน้ำมันกัญชา ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามในรัสเซีย 

RIA อ้างเจ้าหน้าที่ในองค์กรท้องถิ่นของพรรค Liberal Democratic Party (LDPR) ซึ่งเป็นชาตินิยมสุดโต่งของรัสเซียว่า บูทได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในสภานิติบัญญัติของภูมิภาค Ulyanovsk ทางตอนกลางของรัสเซีย

บูท ถูกจับกุมโดยสายลับสหรัฐฯ ระหว่างการต่อยที่ประเทศไทยในปี 2551 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่าเขาเป็นหนึ่งในพ่อค้าอาวุธที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ซึ่งขายอาวุธให้กับผู้ก่อการร้ายและศัตรูของอเมริกาทั่วโลกมานานหลายทศวรรษ 

บูท เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรค LDPR อย่างเปิดเผยหลังจากที่เขากลับไปรัสเซีย โดยพรรค LDPR ก็มีมุมมองขวาจัดและคลั่งชาตินิยม และสนับสนุนอย่างยิ่งต่อการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษแล้ว บูทเป็นพ่อค้าอาวุธที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยขายอาวุธให้กับรัฐต่างๆ รวมทั้งกลุ่มกบฏ และกลุ่มค้าสงครามในแอฟริกา เอเชีย และอเมริกาใต้  เขาถูกจับกุมในประเทศไทยเมื่อปี 2008 หลังปฏิบัติการล่อซื้อของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ หรือ DEA

ทางการไทยส่งบูทไปให้สหรัฐฯ ในปี 2010 ท่ามกลางการคัดค้านของรัสเซีย ก่อนจะถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุกเป็นเวลา 25 ปี

ข้อมูลจากหลายหน่วยงานระบุว่า บูท เป็นผู้จัดหาอาวุธทุกชนิด ตั้งแต่ปืนไรเฟิล ไปจนถึงจรวดมิสไซส์และเครื่องบินรบ ให้กับใครก็ได้ที่มีเงินซื้อโดยไม่เลือกฝ่าย เขาจึงเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งในทุกภูมิภาคทั่วโลก จนเรื่องราวของเขาถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์เรื่อง Lord of War ที่นิโคลัส เคจ แสดงนำ