posttoday

คณะกรรมการกำกับดูแล Meta เรียกร้องให้แบน Facebook ของนายกกัมพูชา

30 มิถุนายน 2566

คณะกรรมการกำกับดูแล Meta Platforms เรียกร้องให้สั่งพักการใช้งาน Facebook ของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาเป็นเวลาหกเดือน โดยกล่าวว่าวิดีโอที่โพสต์บนหน้า Facebook ของเขาละเมิดกฎของ Meta เกี่ยวกับการคุกคามด้วยความรุนแรง

คณะกรรมการซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก Meta แต่ดำเนินงานโดยอิสระ กล่าวว่าบริษัททำผิดพลาดในการ block วิดีโอและสั่งให้ลบออกจาก Facebook

ในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรของ Meta ตกลงที่จะลบวิดีโอ แต่กล่าวว่าจะตอบสนองต่อคำแนะนำให้ระงับเพจของฮุนเซนหลังจากการตรวจสอบ

การระงับการใช้งาน จะทำให้หน้าเพจเฟซบุ๊กของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาหยุดเคลื่อนไหวก่อนการเลือกตั้งในกัมพูชาไม่ถึงหนึ่งเดือน

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นคำตำหนิล่าสุดจากคณะกรรมการกำกับดูแล เกี่ยวกับวิธีการที่บริษัทสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลกจัดการกับผู้นำทางการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎและการยุยงให้เกิดความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้ง

ซึ่งความพยายามด้านความโปร่งใสในการเลือกตั้งของเฟสบุ๊ค ถูกจับตาในขณะที่สหรัฐฯ เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

คณะกรรมการกำกับดูแล Meta เรียกร้องให้แบน Facebook ของนายกกัมพูชา

ในปี 2021 คณะกรรมการชุดนี้ ได้รับรองการยกเลิกบัญชีเฟสบุ๊คของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ซึ่งเป็นตัวเก็งในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันในปี 2024 หลังจากการจลาจลที่ Capitol Hill เมื่อวันที่ 6 มกราคม แต่ไม่เห็นด้วยกับการระงับของเขาอย่างไม่มีกำหนด และเรียกร้องให้มีการเตรียมการอย่างระมัดระวังมากขึ้นสำหรับความผันผวน ของสถานการณ์ทางการเมืองโดยรวม

Meta เพิ่งคืนสถานะอดีตประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อต้นปีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการกล่าวว่าการจัดการเกี่ยวกับโพสต์ที่เรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงหลังจากการเลือกตั้งบราซิลในปี 2022 ยังคงสร้างความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของความพยายามในการรับมือกับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้งของ Meta

วิดีโอของฮุน เซน ซึ่งเผยแพร่บนเพจเฟซบุ๊กทางการของเขาในเดือนมกราคม แสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีกัมพูชากำลังขู่ว่าจะเอาชนะคู่แข่งทางการเมือง และส่ง "อันธพาล" ไปหาถึงที่บ้าน

Meta ตัดสินในเวลานั้นว่าวิดีโอละเมิดกฎ แต่เลือกที่จะปล่อยให้อยู่ภายใต้การยกเว้นที่ว่า "ข่าวที่สมควรเป็นข่าว" โดยให้เหตุผลว่าประชาชนมีความสนใจที่จะรับฟังคำเตือนเรื่องความรุนแรงจากรัฐบาลของตน

แต่คณะกรรมการมองว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากวิดีโอมีค่ามากกว่าความเป็นข่าว