posttoday

Facebook ยุติการแชร์ข่าวในแคนาดา หลังรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายบังคับจ่ายเงิน

23 มิถุนายน 2566

Meta Platforms Inc แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะยุติการเข้าถึงข่าวบน Facebook และ Instagram สำหรับผู้ใช้ทุกคนในแคนาดาหลังจากรัฐสภาอนุมัติกฎหมายที่ออกแบบมาเพื่อบังคับให้ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่ข่าว

กฎหมายที่รู้จักกันในชื่อ Online News Act ได้รับการอนุมัติจากสภาสูงในวุฒิสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

"วันนี้ เราขอยืนยันว่าการเผยแพร่ข่าวสารบน Facebook และ Instagram สำหรับผู้ใช้ทุกคนในแคนาดาจะสิ้นสุดลงก่อนที่พระราชบัญญัติข่าวออนไลน์จะมีผลบังคับใช้" Meta กล่าวในแถลงการณ์

กฎหมายดังกล่าวกำหนดกฎเกณฑ์เพื่อบังคับให้แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook และ Google ของ Alphabet ต้องเจรจาข้อตกลงทางการค้าและจ่ายเงินให้ผู้เผยแพร่ข่าวสำหรับเนื้อหาของตน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่คล้ายกับกฎหมายใหม่ที่ออกในออสเตรเลียในปี 2564

บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐกล่าวว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ยั่งยืนสำหรับธุรกิจของตน Google ได้กล่าวว่ากฎหมายของแคนาดามีความเข้มงวดมากกว่ากฎหมายที่บังคับใช้ในออสเตรเลียและยุโรป และเสนอให้แก้ไขเงื่อนไขต่างๆในกฎหมายเพื่อคลี่คลายข้อกังวล

รัฐบาลกลางของแคนาดาได้ผลักดันข้อเสนอแนะให้ทำการเปลี่ยนแปลง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด กล่าวว่า Meta และ Google กำลังใช้ "กลวิธีกลั่นแกล้ง" ขณะที่พวกเขารณรงค์ต่อต้านกฎหมาย

ปาโบล โรดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเสนอร่างกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาล "จะมีส่วนร่วมในกระบวนการกำกับดูแลและการดำเนินการ" หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้

“หากรัฐบาลไม่สามารถยืนหยัดเพื่อชาวแคนาดาต่อกรกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ใครจะทำ” โรดริเกซ กล่าวในแถลงการณ์

เชย์ เพอร์ดี โฆษกของ Google กล่าวว่าเสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ได้ "เสนอวิธีแก้ปัญหาที่รอบคอบและใช้งานได้จริง" แต่ร่างกฎหมายนี้ก็ยัง "มีปัญหา"

“เรากำลังเร่งหาทางทำงานร่วมกับรัฐบาลแคนาดาอย่างเร่งด่วนเพื่อก้าวไปข้างหน้า” เพอร์ดีกล่าว

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรมจะมีประชุมกับ Facebook และ Google ในสัปดาห์นี้ และหวังว่าจะมีการหารือเพิ่มเติม 

กฎหมายดังกล่าวถูกเสนอขึ้นหลังจากการร้องเรียนจากอุตสาหกรรมสื่อของแคนาดา ซึ่งต้องการให้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นของบริษัทเทคโนโลยีเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาตัดธุรกิจข่าวออกจากตลาดโฆษณาออนไลน์

“รัฐสภาแคนาดาควรได้รับเสียงปรบมือที่ยืนหยัดต่อสู้กับ Big Tech โดยกำหนดให้พวกเขาจ่ายเงินชดเชยผู้เผยแพร่ข่าวสำหรับการใช้บทความของพวกเขา” แดเนียล คอฟฟีย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมระดับโลกของ News Media Alliance กล่าวเพื่อตอบสนองต่อร่างกฎหมายที่ได้รับการอนุมัติในวุฒิสภา .

“เราได้รับการสนับสนุนจากการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นถึงความจำเป็นในการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการชดเชยที่ยุติธรรม ทั้งในแคนาดาและต่างประเทศ และหวังว่าจะเห็นสหรัฐฯ ปฏิบัติตาม” คอฟฟีย์กล่าว