posttoday

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

22 มิถุนายน 2566

ทั่วโลกกำลังติดตามเรื่องราวของเรือดำน้ำไททันที่หายไปและปฏิบัติการกู้ภัยที่แข่งกับเวลา แต่ความหวังในการช่วยชีวิตผู้โดยสารทั้ง 5 คน จากระดับความลึกเกือบ 4 กิโลเมตรใต้ผิวน้ำริบหรี่ลงไปเรื่อยๆ พร้อมๆกับอากาศในเรือที่ค่อยๆหมดลง และนี่คือลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันศุกร์

 

เรือดำน้ำไททัน พร้อมเรือแม่ โพลาร์ ปรินซ์ (Polar Prince)  เดินทางออกเดินทางจากเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา มีกำหนดเดินทางในระยะทาง 400 ไมล์ทะเลไปยังซากเรือไททานิก ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งเคปค้อดในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐประมาณ 900 ไมล์ (1,450 กิโลเมตร)

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

มีผู้โดยสารทั้ง 5 รายได้แก่

1.นายฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปีที่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปอวกาศและขั้วโลกใต้หลายครั้ง

2.นายชาซาดา ดาวู้ด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถานและเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ 2 แห่งที่ก่อตั้งโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

3.นายซูเลมาน ดาวู้ด (Suleman Dawood) บุตรชายวัย 19 ปีของนายชาซาดา ดาวู้ด

4.นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ (Paul-Henry Nargeolet) อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสวัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิกมากกว่านักสำรวจคนอื่น ๆ และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจซากเรือไททานิกกลุ่มแรกในปี 2530

5.นายสต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโอเชียนเกต วัย 61 ปี ทำหน้าที่กัปตัน ซึ่งโอเชียนเกตเป็นผู้ทำทริปเที่ยวชมซากเรือไททานิกครั้งนี้

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

วันเสาร์

 

ค่ำวันเสาร์ มหาเศรษฐีและนักผจญภัยชาวอังกฤษ ฮามิช ฮาร์ดิง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่บนเรือดำน้ำได้โพสต์บน IG ว่า "เนื่องจากฤดูหนาวที่เลวร้ายที่สุดในนิวฟันด์แลนด์ในรอบ 40 ปี ภารกิจนี้น่าจะเป็นภารกิจแรกและภารกิจเดียวสำหรับเรือไททานิคในปี 2566 สภาพอากาศเพิ่งจะเปิดขึ้น และเราจะพยายามดำน้ำในวันพรุ่งนี้"

 

"อัปเดตการเดินทางเพิ่มเติมเพื่อติดตามหากสภาพอากาศเป็นใจ!"

 

หลังจากนั้น เขาไม่โพสต์อีกเลย

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

 

วันอาทิตย์ (ข้อมูลจากยามฝั่งสหรัฐ)

12.00 GMT ( 19.00 น. เวลาในไทย) เรือดำน้ำไททันเริ่มต้นการดำดิ่งลงสู่ซากเรือไททานิคเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งอยู่ที่ความลึก 12,500 ฟุต (3,810 เมตร) ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

 

13.45 GMT (20.45 น.เวลาในไทย ) - การสื่อสารระหว่างเรือดำน้ำและเรือผิวน้ำจะขาดหายไป 1 ชั่วโมง 45 นาทีหลังจากเริ่มดำ

 

1900 GMT (02:00 น. ของวันจันทร์เวลาในไทย) - เรือดำน้ำมีกำหนดกลับสู่ผิวน้ำ แต่มันไม่ปรากฏตัว

 

2140 GMT (04.40 น. วันจันทร์เวลาในไทย) หน่วยยามฝั่งได้รับรายงานเกี่ยวกับเรือดำน้ำพร้อมคน 5 คนหายไป จากเรือวิจัย Polar Prince   

วันจันทร์

 

เรือและเครื่องบินของสหรัฐฯ และแคนาดาเข้าสู่บริเวณเป้าหมาย ใกล้ซากเรือไททานิค  ทิ้งทุ่นโซนาร์ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกถึง 13,000 ฟุต (3,962 เมตร) เจ้าหน้าที่ยังได้ขอความช่วยเหลือจากเรือพาณิชย์ให้ร่วมค้นหา ครอบคลุมบริเวณกว่า 26,000 ตร.กม. บริเวณตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

 

วันอังคาร

 

เช้า - ครอบครัวของ Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานยืนยันว่าเขาอยู่ร่วมกับ Suleman ลูกชายวัย 19 ปี   

 

14.50 GMT (21.50 น. เวลาในไทย) - ฝรั่งเศสระบุจะช่วยในการค้นหาโดยการติดตั้ง Atalante ซึ่งเป็นเรือที่ติดตั้งเรือดำน้ำลึกและจัดการโดยสถาบันวิจัยมหาสมุทร Ifremer

 

ระหว่างวัน - ตรวจพบเสียงเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยเครื่องบิน Lockheed P-3 Orion ของแคนาดา ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ติดตามเรือดำน้ำ ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอน

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

 

วันพุธ

 

ในระหว่างวัน หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ กองทัพเรือสหรัฐฯ หน่วยยามฝั่งแคนาดา และ OceanGate Expeditions ได้กำหนดคำสั่งรวมเพื่อจัดการกับการค้นหา

 

0600 GMT (13.00 น. เวลาในไทย) - หน่วยยามฝั่งสหรัฐประกาศว่าเครื่องบิน P-3 ของแคนาดาตรวจพบเสียงใต้น้ำ กล่าวว่าการค้นหายานพาหนะที่ควบคุมจากระยะไกล (ROV) นั้นมุ่งตรงไปยังพื้นที่ของเสียง และข้อมูลจะถูกส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อทำการวิเคราะห์ด้วย

 

สายวันพุธ เรือวิจัยฝรั่งเศสพร้อมเรือดำน้ำลึกคาดว่าจะมาถึงพื้นที่ค้นหา

 

ไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททันสูญหาย หรือปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

 

วันพฤหัสบดี

 

10.00 GMT (17.00 น. เวลาในไทย) - กำหนดเส้นตายคร่าวๆ ว่าอากาศในเรือดำน้ำจะหมด ตามการประมาณการของ US Coast Guard ที่เรือมีอากาศเพียงพอสำหรับ 96 ชั่วโมงนับจากเวลาที่ปิดสนิท ตามที่ระบุไว้ในสเป็คเรือ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของเรือและปัจจัยอื่นๆ เช่น เรือดำน้ำยังคงมีกำลังในความลึกที่น้ำเย็นจัดระดับนี้หรือไม่