posttoday

NATO ล้มเหลวในการอนุมัติแผนการด้านความมั่นคงครั้งแรกตั้งแต่สงครามเย็น

17 มิถุนายน 2566

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมของ NATO ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนใหม่เกี่ยวกับวิธีที่พันธมิตรจะตอบสนองต่อการโจมตีของรัสเซีย และนักการทูตคนหนึ่งกล่าวโทษตุรกีว่าเป็นอุปสรรคในการเจรจา

Jens Stoltenberg เลขาธิการ NATO กล่าวว่ารัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกได้ทบทวนแผนดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น และได้รับแรงกระตุ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ในการประชุม 2 วันที่กรุงบรัสเซลส์ และกำลังขยับเข้าใกล้ข้อตกลงดังกล่าว

 

แต่นักการทูตคนหนึ่งกล่าวว่า ตุรกีคัดค้านการอนุมัติให้ใช้ถ้อยคำเกี่ยวกับที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ซึ่งรวมถึงไซปรัสด้วย แต่เสริมว่ายังมีโอกาสที่จะหาทางออกก่อนการประชุมสุดยอดของ NATO ในกลางเดือนกรกฎาคมที่วิลนีอุส 

 

คณะผู้แทนทางการทูตของตุรกีประจำ NATO กล่าวว่าการแสดงความคิดเห็นในเอกสารลับของ NATO ไม่ใช่เรื่องผิด โดยกล่าวเพียงว่า "กระบวนการปรึกษาหารือและประเมินผลตามปกติในหมู่พันธมิตรยังคงดำเนินต่อไป"

 

สิ่งที่เรียกว่าแผนระดับภูมิภาคประกอบด้วยแผนลับทางทหารหลายพันหน้าที่ให้รายละเอียดว่าพันธมิตรจะตอบสนองต่อการโจมตีของรัสเซียอย่างไร

 

การร่างเอกสารแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานของ NATO ที่มองว่าไม่ต้องการแผนการป้องกันขนาดใหญ่มานานหลายทศวรรษแล้ว เนื่องจากพวกเขาต่อสู้กับสงครามขนาดเล็กในอัฟกานิสถานและอิรัก และรู้สึกว่ารัสเซียหลังโซเวียตบางส่วนไม่ได้เป็นภัยคุกคามอีกต่อไป

 

แต่ด้วยสงครามที่นองเลือดที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่ปี 2488 ซึ่งเกิดขึ้นนอกพรมแดนในยูเครน พันธมิตรเตือนว่าจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าก่อนที่ความขัดแย้งกับคู่อริอย่างมอสโกจะปะทุขึ้น

 

NATO จะให้คำแนะนำแก่ประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีการยกระดับกองกำลังและการส่งกำลังบำรุง

 

“แม้ว่าแผนระดับภูมิภาคจะไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในวันนี้ แต่เราคาดว่าแผนเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของชุดการส่งมอบสำหรับการประชุมสุดยอดวิลนีอุสในเดือนกรกฎาคม” เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯกล่าว