posttoday

ผู้คนเชื่อถือสื่อดั้งเดิมน้อยลง คนรุ่นใหม่ใช้ TikTok รับข่าวสารมากขึ้น

14 มิถุนายน 2566

ตามรายงานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร จำนวนผู้คนทั่วโลกที่เริ่มเข้าถึงข่าวสารผ่านเว็บไซต์หรือแอปได้ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 2018 และกลุ่มคนรุ่นใหม่ชอบที่จะเข้าถึงข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok การค้นหา หรือเครื่องมือรวบรวมข้อมูลผ่านมือถือ

ผู้ชมให้ความสนใจกับคนดัง ผู้มีอิทธิพล และบุคลิกในโซเชียลมีเดียมากกว่านักข่าวบนแพลตฟอร์มเช่น TikTok, Instagram และ Snapchat สถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาวารสารศาสตร์ หรือ Reuters Institute for the Study of Journalism  กล่าวในรายงานข่าวดิจิทัลประจำปี ระบุว่า TikTok เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เติบโตเร็วที่สุด  โดย 20% ของเด็กอายุ 18-24 ปีใช้สำหรับรับข่าว เพิ่มขึ้น 5% จากปีที่แล้ว และพบว่าผู้ตอบแบบสำรวจน้อยกว่าครึ่งแสดงความสนใจในข่าวเป็นอย่างมาก ลดลงอย่างมากจาก 6 ใน 10 เมื่อปี 2560

 

“ไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะคาดหวังว่าผู้ที่เกิดในยุค 2000 จะชอบเว็บไซต์แบบเก่าขึ้นมาแบบทันทีทันใด ไม่ต้องพูดถึงการออกอากาศและการพิมพ์ เพียงเพราะพวกเขามีอายุมากขึ้น” ราสมุส นีลเส็น ผู้อำนวยการสถาบันรอยเตอร์กล่าวในรายงานซึ่งอ้างอิงจาก จากการสำรวจออนไลน์สำหรับผู้ใหญ่ประมาณ 94,000 คน ซึ่งจัดทำขึ้นใน 46 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา

 

น้อยกว่าหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า การเลือกเรื่องราวสำหรับพวกเขาโดยอิงจากการบริโภคครั้งก่อนเป็นวิธีที่ดีในการรับข่าวสาร ซึ่งลดลง 6 จุดจากปี 2559  แต่ผู้คนก็ยังชอบที่จะให้ข่าวของพวกเขาเลือกโดยอัลกอริทึมมากกว่าบรรณาธิการหรือนักข่าว

ความน่าเชื่อถือในข่าวลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ตรงกันข้ามกับที่ได้รับในหลายประเทศในช่วงที่โคโรนาไวรัสระบาดสูงสุด โดยเฉลี่ยแล้ว 40% ของผู้คนกล่าวว่าพวกเขาเชื่อถือข่าวส่วนใหญ่เกือบตลอดเวลา สหรัฐอเมริกาพบว่าความเชื่อถือในข่าวสารเพิ่มขึ้น 6 จุด เป็น 32% แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำสุดในการสำรวจ

จากผลการสำรวจทั่วโลก ผู้คน 56% กล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับการแยกความแตกต่างระหว่างข่าวจริงและข่าวปลอมบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ขณะที่การสำรวจพบว่า 48% ของผู้คนกล่าวว่าพวกเขาสนใจข่าวอย่างมากหรืออย่างมาก ลดลงจาก 63% ในปี 2560

 

ทั้งนี้ Reuters Institute for the Study of Journalism ได้รับทุนสนับสนุนจาก Thomson Reuters Foundation ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของ Thomson Reuters