posttoday

ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าความร่วมมือกับจีน และ 'เพิกเฉย' ความกังวลของตะวันตก

12 มิถุนายน 2566

ซาอุดีอาระเบียต้องการร่วมมือ ไม่ใช่แข่งขันกับจีน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ โดยกล่าวว่าเขา "เพิกเฉย" ต่อความสงสัยของตะวันตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นของทั้งสองประเทศ

ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ความสัมพันธ์ทวิภาคีของซาอุดีอาระเบียกับผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลกนั้นยึดโยงกันด้วยความสัมพันธ์ระหว่างไฮโดรคาร์บอน แต่ความร่วมมือระหว่างริยาดและปักกิ่งยังกระชับแน่นขึ้นในด้านความมั่นคงและเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อน ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ร้อนระอุ ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ กังวล

ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าความร่วมมือกับจีน และ \'เพิกเฉย\' ความกังวลของตะวันตก

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างการประชุมทางธุรกิจระหว่างอาหรับ-จีน เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมานกล่าวว่า "ฉันเพิกเฉยต่อเรื่องนี้เพราะ ... ในฐานะนักธุรกิจ .. คุณจะไปในที่ที่มีโอกาสเข้ามา"

"เราไม่ต้องเผชิญกับทางเลือกใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เรื่องดังกล่าวไม่ว่าจะกับเราหรือกับคนอื่น ๆ "

ผู้ประกอบการและนักลงทุนชาวจีนแห่กันไปที่ริยาดเพื่อเข้าร่วมการประชุม ซึ่งมาไม่กี่วันหลังการเดินทางเยือนนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

ในเดือนมีนาคม Saudi Aramco ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของรัฐได้ประกาศข้อตกลงสำคัญ 2 ฉบับเพื่อเพิ่มการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในจีนและเสริมสถานะในฐานะผู้ให้บริการน้ำมันดิบชั้นนำของจีน

ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าความร่วมมือกับจีน และ \'เพิกเฉย\' ความกังวลของตะวันตก

เป็นการประกาศครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การเยือนซาอุดีอาระเบียของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อเดือนธันวาคม โดยเขาเรียกร้องให้ค้าน้ำมันเป็นเงินหยวน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่จะทำให้การครอบงำของเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

“ความต้องการใช้น้ำมันในจีนยังคงเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าเราต้องจับความต้องการนั้นให้ได้บางส่วน” เจ้าชายอับดุลอาซิซกล่าว

"แทนที่จะแข่งขันกับจีน ร่วมมือกับจีน"

โมเมนตัมของทั้งสองประเทศยังเพิ่มโอกาสในการสรุปผลสำเร็จในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างจีนและสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ซึ่งปกครองโดยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ปี 2547

ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าความร่วมมือกับจีน และ \'เพิกเฉย\' ความกังวลของตะวันตก

คาลิด อัล ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ข้อตกลงใด ๆ จะต้องปกป้องอุตสาหกรรมเกิดใหม่ในอ่าว เนื่องจากภูมิภาคนี้เริ่มกระจายไปสู่ภาคเศรษฐกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน

“เราจำเป็นต้องเปิดใช้งานและส่งเสริมอุตสาหกรรมของเราในการส่งออก ดังนั้นเราหวังว่าทุกประเทศที่เจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับเราจะรู้ว่าเราจำเป็นต้องปกป้องอุตสาหกรรมเกิดใหม่ของเรา”