posttoday

BioNTech ถูกฟ้องคดีแรกในเยอรมันเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด

12 มิถุนายน 2566

BioNTech จะต้องขึ้นศาลในวันจันทร์นี้เพื่อปกป้องตัวเองจากการฟ้องร้องจากหญิงชาวเยอรมันที่เรียกร้องค่าเสียหายที่ระบุว่าเกิดจาดผลข้างเคียงของวัคซีน COVID-19 ซึ่งเป็นคดีแรกจากหลายร้อยคดีในประเทศ

ผู้หญิงคนนี้ใช้สิทธิ์ของเธอภายใต้กฎหมายความเป็นส่วนตัวของเยอรมันเพื่อไม่เปิดเผยชื่อของเธอ กำลังฟ้องผู้ผลิตวัคซีนของเยอรมันเพื่อเรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 150,000 ยูโร (161,500 ดอลลาร์) สำหรับอาการเจ็บป่วยรวมถึงค่าชดเชยสำหรับความเสียหายทางวัตถุที่ไม่ระบุรายละเอียด อ้างอิงจาก ศาลภูมิภาคในฮัมบูร์กซึ่งกำลังพิจารณาคดีและสำนักงานกฎหมาย Rogert & Ulbrich ซึ่งเป็นตัวแทนของเธอ

โจทก์อ้างว่าเธอมีอาการปวดตามร่างกาย แขนขาบวม อ่อนเพลีย และนอนหลับไม่สนิทเนื่องจากวัคซีน

การพิจารณาคดีครั้งแรกคือในวันจันทร์

Tobias Ulbrich ทนายความของ Rogert & Ulbrich กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเขามีเป้าหมายที่จะท้าทายการประเมินที่ทำโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปและหน่วยงานประเมินวัคซีนของเยอรมันในศาลว่าการฉีดวัคซีน BioNTech มีความเสี่ยงและผลประโยชน์ในเชิงบวก

กฎหมายเภสัชกรรมของเยอรมนีระบุว่าผู้ผลิตยาหรือวัคซีนมีหน้าที่รับผิดชอบในการจ่ายค่าเสียหายสำหรับผลข้างเคียง หาก "วิทยาศาสตร์การแพทย์" แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของตนก่อให้เกิดอันตรายเกินสัดส่วนเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ หรือหากข้อมูลที่ระบุบนฉลากไม่ถูกต้อง

BioNTech ซึ่งได้รับอนุญาตทางการตลาดในเยอรมนีสำหรับการฉีดวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับ Pfizer กล่าวว่าได้ข้อสรุปหลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าคดีนี้ไม่มีมูล

"ผลประโยชน์และความเสี่ยงในเชิงบวกของวัคซีนยังคงเป็นบวก และประวัติด้านความปลอดภัยมีลักษณะเฉพาะที่ดี" บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพระบุว่ามีผู้ได้รับวัคซีนประมาณ 1.5 พันล้านคนทั่วโลก รวมถึงมากกว่า 64 ล้านคนในเยอรมนี

European Medicines Agency (EMA) กล่าวว่า BioNTech's Comirnaty ซึ่งใช้กันมากที่สุดในโลกตะวันตกมีความปลอดภัยในการใช้งาน

ในการบรรยายสรุปของสื่อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว EMA ยืนยันอีกครั้งถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีน COVID ทั้งหมดที่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งรวมถึงของ BioNTech โดยกล่าวว่าในปีแรกของการระบาดใหญ่เพียงปีเดียว วัคซีนคาดว่าจะช่วยชีวิตคนได้เกือบ 20 ล้านคนทั่วโลก

มีรายงานว่ามีความเสี่ยงน้อยมากที่จะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ  หลังการฉีดวัคซีน Comirnaty ซึ่งส่วนใหญ่พบในเพศชาย

ผลข้างเคียงที่ไม่คาดคิดหลังจากยาได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบนั้นเกิดขึ้นได้น้อย ความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนของการพัฒนาวัคซีนโควิดในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ หมายความว่าผลข้างเคียงที่ไม่ธรรมดาที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้รับการตรวจพบอย่างรวดเร็วเหมือนที่เคยเป็นมาในการทดลองที่ยาวนานตามปกติ

EMA ได้กล่าวว่าการตรวจสอบความปลอดภัยไม่ได้ลดลงแม้จะมีการอนุมัติใช้วัคซีนอย่างเร่งด่วน

EMA ได้รับรายงานเกือบ 1.7 ล้านรายงานเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่น่าสงสัยภายในเดือนพฤษภาคม ซึ่งแปลพบประมาณ 0.2 เคสต่อทุกๆ 100 โดส

มีการบริหารวัคซีนเกือบ 768 ล้านโดสในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) ซึ่งรวมถึง 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ และนอร์เวย์

ผลข้างเคียงชั่วคราวที่พบบ่อยที่สุดคือ ปวดศีรษะ เป็นไข้ อ่อนเพลีย และปวดกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ EMA ยังติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หรือการเจ็บป่วยหลังการฉีดวัคซีน และตรวจสอบความถี่ที่เกินอัตราปกติในกลุ่มประชากรที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ความรับผิดชอบยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายทางกฎหมายหรือค่าชดเชยหากโจทก์ชนะคดี

แหล่งข่าวกล่าวว่าข้อตกลงการซื้อจำนวนมากของสหภาพยุโรปกับผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งรวมถึง BioNTech-Pfizer มีการยกเว้นความรับผิดทั้งหมดหรือบางส่วนสำหรับทั้งค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและการชดเชยที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจบังคับให้รัฐบาลสหภาพยุโรปต้องแบกรับค่าใช้จ่ายบางส่วน

เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ เยอรมนียังมีโครงการสนับสนุนทางการเงินของภาครัฐสำหรับผู้ที่ได้รับอันตรายถาวรจากวัคซีน แต่การเข้าร่วมโครงการนี้ไม่ได้ปิดกั้นหากจะมีการเรียกร้องเสียหายเพิ่มเติมตามกฎหมาย

ในขณะที่สหรัฐอเมริกาได้อนุญาตให้ผู้ผลิตไม่ต้องรับผิดต่อวัคซีนโควิดที่ได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบ

Rogert & Ulbrich กล่าวว่าได้ยื่นฟ้องประมาณ 250 คดีสำหรับลูกค้าที่ต้องการความเสียหายจากผลข้างเคียงที่ถูกกล่าวหาของวัคซีน COVID-19

ทั้งนี้ ในเยอรมนี มีการฟ้องร้องในลักษณะเดียวกันนี้นับร้อยคดี ในขณะที่มีการยื่นฟ้องคดีที่คล้ายกันอีกจำนวนหนึ่งในอิตาลีด้วย