posttoday

ควันจากไฟป่าแคนาดาปกคลุมหลายรัฐทางตะวันออกของสหรัฐจนอยู่ในภาวะวิกฤต

09 มิถุนายน 2566

โรงเรียนทั่วชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้ง การจราจรของสายการบินประสบปัญหาล่าช้า และชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับคำเตือนให้อยู่ในที่ร่มเมื่อวันพุธ ขณะที่ควันไฟจากไฟป่าในแคนาดาลอยไปทางใต้ ทำให้เมืองต่างๆ ปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีเหลืองหนาทึบ

สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเตือนคุณภาพอากาศสำหรับพื้นที่เกือบทั้งหมดของชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตั้งแต่รัฐเวอร์มอนต์ไปจนถึงเซาท์แคโรไลนา และไกลออกไปทางตะวันตกอย่างโอไฮโอและแคนซัส เตือนประชาชนว่าการใช้เวลากลางแจ้งอาจทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในชั้นบรรยากาศอยู่ในระดับสูง

“เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ชาวอเมริกันต้องประสบกับมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องฟังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อป้องกันตนเองและครอบครัว” ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวบนทวิตเตอร์

AccuWeather บริการพยากรณ์เอกชนของสหรัฐฯ ระบุว่าหมอกควันและเขม่าหนาที่แผ่ขยายจากที่สูงสู่ระดับพื้นดิน นับเป็นการปะทุของควันไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดที่ปกคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 20 ปี

เคที โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเรียกสถานการณ์นี้ว่า "วิกฤติฉุกเฉิน" โดยระบุว่าดัชนีมลพิษทางอากาศสำหรับหลายพื้นที่ในรัฐของเธอสูงกว่าค่าปกติถึง 8 เท่า

ทัศนวิสัยที่ลดลงจากหมอกควันทำให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติต้องสั่งชะลอการจราจรทางอากาศเข้าสู่พื้นที่นครนิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียจากที่อื่น ๆ บนชายฝั่งตะวันออกและแถบมิดเวสต์ตอนบน โดยเที่ยวบินล่าช้าโดยเฉลี่ยประมาณครึ่งชั่วโมง

โรงเรียนในแถบชายฝั่งตะวันออกสั่งงดกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งรวมถึงกีฬา ทัศนศึกษา และปิดภาคเรียน

การแสดงละครบรอดเวย์เรื่อง "Prima Facie" ต้องหยุดลงหลังจากผ่านไป 10 นาที เมื่อนักแสดงสาว Jodie Comer หายใจลำบากเนื่องจากคุณภาพอากาศไม่ดี การแสดงเริ่มต้นขึ้นใหม่โดยมี Dani Arlington สำรองมารับบท Comer ในบทบาทของ Tessa โฆษกฝ่ายผลิตกล่าวในแถลงการณ์

แม้แต่เมเจอร์ลีกเบสบอลก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากนิวยอร์กแยงกี้และฟิลาเดลเฟียอีเกิลลีส์ต่างก็เลื่อนเกมเหย้าที่กำหนดไว้ในวันพุธ การแข่งขันฟุตบอลลีกหญิงแห่งชาติในเมืองแฮร์ริสัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ถูกเลื่อนออกไป เช่นเดียวกับเกมบาสเกตบอลหญิง WNBA ในเมืองบรู๊คลิน

ร้าน Home Depot ในแมนฮัตตันขายเครื่องฟอกอากาศและหน้ากากอนามัยจนหมด ขณะที่ New York Road Runners ต้องยกเลิกกิจกรรมที่ตั้งใจให้เป็น Global Running Day

ในบางพื้นที่ ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ซึ่งวัดสารก่อมลพิษที่สำคัญ รวมทั้งฝุ่นละอองที่เกิดจากไฟ มีค่ามากกว่า 400 ตามข้อมูลของ Airnow ซึ่งกำหนดให้ 100 เป็นระดับที่ "ไม่ดีต่อสุขภาพ" และที่ระดับ 300 เป็น "อันตราย"

ควันเหล่านี้ ข้ามพรมแดนสหรัฐฯ จากแคนาดา ซึ่งไฟป่าหลายร้อยจุดได้เผาผลาญพื้นที่ไป 9.4 ล้านเอเคอร์ (3.8 ล้านเฮกตาร์) ส่งผลให้ผู้คน 120,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านในช่วงเริ่มต้นฤดูไฟป่าที่เร็วผิดปกติและรุนแรงกว่าทุกปี

ท้องฟ้าเหนือนิวยอร์กและอีกหลายเมืองในอเมริกาเหนือเริ่มมืดครึ้มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงวันพุธ โดยมีสีเหลืองน่ากลัวและอากาศมีกลิ่นเหมือนไม้ไหม้

ควันไฟป่าที่เกิดขึ้น ส่งผลให้อัตราการเกิดหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองที่สูงขึ้น การเข้ารับการตรวจในห้องฉุกเฉินเพิ่มขึ้นสำหรับโรคหอบหืดและภาวะทางเดินหายใจอื่นๆ การระคายเคืองตา อาการคันที่ผิวหนังและผื่น รวมถึงปัญหาอื่นๆ

AccuWeather กล่าวว่าคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่มีแนวโน้มที่จะคงอยู่จนถึงสุดสัปดาห์ โดยคาดว่าระบบพายุที่กำลังก่อตัวจะพัดควันไปทางทิศตะวันตกผ่านเกรตเลกส์และลึกลงไปทางใต้ผ่านหุบเขาโอไฮโอและเข้าสู่ภูมิภาคกลางมหาสมุทรแอตแลนติกต่อไป