posttoday

สื่อรัฐบาลอิหร่านเผย สามารถผลิตขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงแบบแรกได้แล้ว

07 มิถุนายน 2566

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานข่าว ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่ผลิตในประเทศลูกแรกเมื่อวันอังคาร ซึ่งการประกาศที่น่าจะเพิ่มความกังวลของชาติตะวันตกเกี่ยวกับความสามารถด้านขีปนาวุธของเตหะราน

สื่อทางการของอิหร่านเผยแพร่ภาพขีปนาวุธชื่อ Fattah ในพิธีที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม ราฮิซี และผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติระดับสูงของอิหร่านเข้าร่วมการเปิดตัว

“ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง Fattah ที่นำวิถีอย่างแม่นยำมีพิสัยทำการ 1,400 กม. และสามารถเจาะเกราะป้องกันทั้งหมดได้” Amirali Hajizadeh หัวหน้ากองกำลังการบินและอวกาศของกองกำลังพิทักษ์ อ้างคำพูดของสื่อทางการอิหร่าน

ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกสามารถบินได้เร็วกว่าความเร็วเสียงอย่างน้อยห้าเท่าและในวิถีการเคลื่อนที่ที่ซับซ้อน ซึ่งทำให้สกัดกั้นได้ยาก ปีที่แล้ว อิหร่านกล่าวว่าได้สร้างขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงซึ่งสามารถเคลื่อนที่เข้าและออกจากชั้นบรรยากาศได้

สถานีโทรทัศน์ของรัฐกล่าวว่า ขีปนาวุธ Fattah สามารถกำหนดเป้าหมาย "ระบบต่อต้านขีปนาวุธขั้นสูงของศัตรู และเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในด้านขีปนาวุธ"

“มันสามารถเจาะทะลุระบบต่อต้านขีปนาวุธที่ทันสมัยที่สุดของสหรัฐฯ และระบอบไซออนิสต์ รวมถึงไอรอนโดมของอิสราเอล” สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านระบุ

ความเร็วสูงสุดของ Fattah ถึงระดับมัค 14 (15,000 กม./ชม.)

แม้จะมีการต่อต้านจากสหรัฐฯ และยุโรป แต่สาธารณรัฐอิสลามก็กล่าวว่าจะพัฒนาโครงการขีปนาวุธป้องกันตนเองต่อไป อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ทางทหารของตะวันตกกล่าวว่า บางครั้งอิหร่านก็อวดอ้างศักยภาพด้านขีปนาวุธของตนเกินจริง

ความกังวลเกี่ยวกับขีปนาวุธของอิหร่านมีส่วนทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจ ที่จะยกเลิกสนธิสัญญานิวเคลียร์ปี 2558 ของเตหะรานกับ 6 มหาอำนาจในปี 2561

ทรัมป์กลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหลังจากอิหร่านออกจากสนธิสัญญานิวเคลียร์ ทำให้เตหะรานกลับมาทำงานด้านนิวเคลียร์ที่ถูกสั่งห้ามก่อนหน้านี้อีกครั้ง และฟื้นฟูความหวาดกลัวของสหรัฐฯ ยุโรป และอิสราเอลที่ว่าอิหร่านอาจแสวงหาระเบิดปรมาณู ซึ่งอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด ขณะที่การเจรจาทางอ้อมระหว่างเตหะรานและคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ เพื่อกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์หยุดชะงักตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว

อิสราเอล ซึ่งต่อต้านความพยายามของมหาอำนาจโลกในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ของเตหะราน และขู่ว่าจะปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องหากการเจรจาต่อรองล้มเหลว