posttoday

กรุงฮานอยลดชั่วโมงเปิดไฟสาธารณะ ป้องกันขาดแคลนพลังงาน

31 พฤษภาคม 2566

กรุงฮานอยสั่งปรับเวลาใช้ไฟสาธารณะ หวั่นเกิดการใช้ไฟเกินขนาดจากอากาศที่ร้อนขึ้นเป็นประวัติการณ์ จนกระทบระบบไฟฟ้าของประเทศ

การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ชี้ว่าด้วยสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น และความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นตามอาจเพิ่มภาระให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศ ทำให้หลายเมืองจำเป็นต้องลดการใช้ไฟสาธารณะลง ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศเตือนว่าคลื่นความร้อนอาจกินระยะเวลายาวไปถึงเดือนมิถุนายน

เพื่อจัดการกับปัญหานี้ ทางกรุงฮานอยจึงปรับเวลาการเปิดใช้งานไฟสาธารณะให้ช้ากว่าเดิมครึ่งชั่วโมง และปิดการใช้งานก่อนกำหนดครึ่งชั่วโมง พร้อมลดความสว่างในสวนสาธารณะและถนนบางสายลงครึ่งหนึ่ง

นอกจากนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการเวียดนามวอนให้ประชาชนปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ใช้งาน และควบคุมอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศไม่ให้ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส

“ถ้าทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงาน ทุกคนก็จะมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น จะเกิดการใช้ไฟเกินขนาด และทำให้ระบบไฟฟ้าของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง” Luong Minh Quan หนึ่งในช่างไฟฟ้าของ EVN กล่าว

Tran Van Hung หนึ่งในประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงฮานอย วัย 67 ปี กล่าวว่า “อากาศข้างนอกมันร้อนรุนแรงมาก แต่ละคนต้องสวมชุดกันความร้อน และป้องกันผิวจากการถูกเผา” 

ประชาชนบางส่วนเลือกที่จะคล้ายร้อนด้วยการออกไปเล่นตามสวนน้ำ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะเตือนว่าการทำกิจกรรมในที่ที่มีอากาศร้อนจัดอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำและอ่อนเพลียได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุณหภูมิของกรุงฮานอยในสัปดาห์นี้จะอยู่ในช่วง 26 ถึง 38 องศาเซลเซียส