posttoday

ผู้บริหาร Nvidia ชี้ AI เป็นแนวทางที่ทุกคนสามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ได้

30 พฤษภาคม 2566

ปัญญาประดิษฐ์เป็นแนวทางที่ตอนนี้ทุกคนสามารถเป็นโปรแกรมเมอร์คอมพิวเตอร์ได้เพราะสิ่งที่พวกเขาต้องทำคือพูดกับคอมพิวเตอร์ Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia Corp กล่าวเมื่อวันจันทร์โดยระบุว่าเป็นการสิ้นสุดของ "การแบ่งแยกทางดิจิทัล"

Nvidia ผงาดขึ้นมาเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในฐานะซัพพลายเออร์รายใหญ่ของชิปและระบบคอมพิวเตอร์สำหรับปัญญาประดิษฐ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทคาดการณ์รายรับในไตรมาสสองมากกว่า 50% สูงกว่าประมาณการของวอลล์สตรีท และกล่าวว่ากำลังเพิ่มอุปทานเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับชิปปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งใช้ในการขับเคลื่อน ChatGPT และบริการอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

Huang ซึ่งเกิดทางตอนใต้ของไต้หวันก่อนที่ครอบครัวของเขาจะอพยพไปสหรัฐอเมริกาเมื่อตอนที่เขายังเป็นเด็กกล่าวว่า AI เป็นผู้นำการปฏิวัติด้านคอมพิวเตอร์กับผู้คนนับพันที่งาน Computex Forum ในไทเป

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเรากำลังอยู่ในยุคคอมพิวเตอร์ใหม่” เขากล่าวในการปราศรัย โดยบางครั้งก็พูดภาษาจีนกลางหรือภาษาไต้หวันเพื่อทำให้ผู้ชมพึงพอใจ

“ทุกๆ ยุคของคอมพิวเตอร์ คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยทำได้มาก่อน และปัญญาประดิษฐ์มีคุณสมบัติอย่างแน่นอน” Huang กล่าวเสริม

"อุปสรรคในการเขียนโปรแกรมที่เคยทำได้ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ เราได้ปิดช่องว่างทางดิจิตอลแล้ว ตอนนี้ทุกคนเป็นโปรแกรมเมอร์ - คุณเพียงแค่ต้องพูดอะไรบางอย่างกับคอมพิวเตอร์" เขากล่าว

"อัตราความคืบหน้าเนื่องจากใช้งานง่ายเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้จะสัมผัสทุกอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง"

ชิปของ Nvidia ช่วยให้บริษัทต่างๆ เช่น Microsoft Corp เพิ่มฟีเจอร์แชทที่เหมือนมนุษย์ในเครื่องมือค้นหา เช่น Bing

Huang แสดงให้เห็นว่า AI สามารถทำอะไรได้บ้าง โดยใช้โปรแกรมสำหรับเขียนเพลงป๊อปสั้นๆ เกี่ยวกับ Nvidia ด้วยคำแนะนำเพียงไม่กี่คำ

เขาเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่หลายรายการ รวมถึงความร่วมมือกับกลุ่มโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก WPP สำหรับเนื้อหาที่เปิดใช้งาน AI สำหรับการโฆษณาดิจิทัล

Nvidia มีความตึงเครียดในการตอบสนองความต้องการสำหรับชิป AI ให้กับ Tesla Inc TSLA.O ซึ่งมีรายงานว่า Elon Musk กำลังสร้างสตาร์ทอัพเกี่ยวกับระบบปัญญาประดิษฐ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) นั้น "ทำได้ยากกว่ามาก ยากกว่าการผลิตยาเสียอีก".