posttoday

FDA สหรัฐไฟเขียวบริษัท อีลอน มัสก์ ปลูกถ่ายสมองมนุษย์

27 พฤษภาคม 2566

Neuralink บริษัทปลูกถ่ายสมองของ Elon Musk เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ให้ไฟเขียวแก่การทดลองทางคลินิกครั้งแรกในมนุษย์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญหลังจากการต่อสู้ก่อนหน้านี้เพื่อให้ได้รับการอนุมัติ

องค์การอาหารและยาเห็นชอบ "แสดงถึงก้าวแรกที่สำคัญที่วันหนึ่งจะช่วยให้เทคโนโลยีของเราสามารถช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากได้" Neuralink กล่าวในทวีต ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการศึกษานี้ โดยบอกเพียงว่ายังไม่ได้มีการรับสมัครและจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

มัสก์ จินตนาการว่าการปลูกถ่ายสมองสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน โรคออทิสติก โรคซึมเศร้า และโรคจิตเภท รวมทั้งเปิดใช้งานการท่องเว็บและการส่งกระแสจิต เขาได้กลายเป็นพาดหัวข่าวเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าเขามั่นใจในความปลอดภัยของอุปกรณ์ดังกล่าวมาก จนเขาเต็มใจที่จะฝังอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในตัวลูกๆ ของเขา

อย่างน้อยสี่ครั้งตั้งแต่ปี 2019 มัสก์ ทำนายว่า Neuralink จะเริ่มการทดลองในมนุษย์ แต่บริษัทเพิ่งขออนุมัติจาก FDA เมื่อต้นปี 2565 และหน่วยงานปฏิเสธคำร้องดังกล่าว จากการเปิดเผยของอดีตพนักงานหลายคนในเดือนมีนาคม

องค์การอาหารและยาได้ชี้ให้เห็นข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับ Neuralink ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขก่อนที่จะอนุมัติการทดลองในมนุษย์ ตามที่พนักงานกล่าว ประเด็นสำคัญเกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ลิเธียมของอุปกรณ์ ความเป็นไปได้ที่สายไฟของรากฟันเทียมจะถูกฝังเข้าไปภายในสมอง และความท้าทายในการดึงอุปกรณ์ออกมาอย่างปลอดภัยโดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อสมอง

Neuralink ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2559 ตกเป็นเป้าของการสอบสวนจากหน่วยงานรัฐบาลกลางหลายแห่ง

ในเดือนพฤษภาคม ส.ส.ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลตรวจสอบว่าคณะกรรมการที่ดูแลการทดสอบสัตว์ที่ Neuralink มีส่วนทำให้การทดลองไม่เรียบร้อยและเร่งรีบหรือไม่

กรมการขนส่งกำลังแยกสอบสวนว่า Neuralink ขนส่งเชื้อโรคอันตรายอย่างผิดกฎหมายบนชิปที่นำออกจากสมองของลิงโดยไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสมหรือไม่

นอกจากนี้ Neuralink ยังอยู่ภายใต้การสอบสวนของสำนักงานผู้ตรวจการกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา สำหรับการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์ที่อาจเกิดขึ้น