posttoday

TikTok เริ่มทดสอบ AI แชทบอท 'Tako' ในฟิลิปปินส์

26 พฤษภาคม 2566

TikTok เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการสำรวจแชทบอทที่เรียกว่า "Tako" ที่สามารถพูดคุยกับผู้ใช้เกี่ยวกับวิดีโอสั้น ๆ และช่วยให้พวกเขาค้นพบเนื้อหา และกำลังทำการทดสอบกับผู้ใช้งานบางส่วนในฟิลิปปินส์

OpenAI ซึ่งสนับสนุนโดย Microsoft Corp เมื่อปีที่แล้วได้เปิดตัวแชทบอท ChatGPT ซึ่งนำเสนอการโต้ตอบที่เป็นธรรมชาติที่สุดจนถึงปัจจุบัน นั่นทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อพัฒนาคุณสมบัติตามปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เปลี่ยนแปลงเกมรวมถึงคู่แข่งของ TikTok คือ Snap Inc ด้วย

TikTok ระบุว่า Tako ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบ "เนื้อหาที่สนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจ" ในแอป

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี บริษัท Watchful Technologies ซึ่งเป็นบริษัทข่าวกรองแอพในอิสราเอลกล่าวว่าพบ Tako ในแอพ TikTok บางเวอร์ชันบนอุปกรณ์พกพาของ Apple Inc

ภาพหน้าจอและวิดีโอที่ Watchful แชร์กับ Reuters แสดงให้เห็นแชทบอทที่โดดเด่นบนอินเทอร์เฟซของ TikTok เป็นไอคอนรูปผี ซึ่งผู้ใช้สามารถแตะขณะดูวิดีโอเพื่อสนทนาผ่านข้อความและรับความช่วยเหลือในการค้นหาเนื้อหา

ในเดือนเมษายน สื่อต่างๆ ของสหรัฐฯ รายงานว่า TikTok กำลังทดลองใช้เครื่องมือสร้าง AI เพื่อให้ผู้ใช้สร้างภาพเสมือนของตัวเองได้ ByteDance บริษัทแม่ในจีนกำลังทำงานบนโมเดล AI ขนาดใหญ่ สื่อจีนรายงาน แต่ขณะนี้ยังไม่มีฟีเจอร์ AI chatbot ใน TikTok หรือ Douyin ที่เทียบเท่าในจีน

การเปิดเผยที่ยื่นต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้วแสดงให้เห็นว่า TikTok ได้ยื่นคำขอเครื่องหมายการค้าสำหรับ "TikTok Tako" ในหมวดหมู่ต่างๆ รวมถึง "ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์สำหรับการผลิตคำพูดและข้อความของมนุษย์"

เมื่อถามเกี่ยวกับ Tako โฆษกของ TikTok กล่าวว่าบริษัทได้สำรวจเทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ

"ในบางตลาด เรากำลังทดสอบวิธีใหม่ๆ ในการเพิ่มพลังการค้นหาและการค้นพบบน TikTok และเราหวังว่าจะได้เรียนรู้จากชุมชนของเรา ในขณะที่เรายังคงสร้างสถานที่ที่ปลอดภัยที่ให้ความบันเทิง สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ และขับเคลื่อนวัฒนธรรม"

Daniel Buchuk นักวิจัยที่ Watchful กล่าวว่าทีมของเขาเริ่มค้นหาการอ้างอิงถึง Tako ในแอป TikTok บางเวอร์ชันเมื่อต้นเดือนนี้ รวมถึงในเวอร์ชันทดสอบบนอุปกรณ์ iOS ในสหรัฐอเมริกา

Watchful ใช้การมองเห็นของคอมพิวเตอร์รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุและเลียนแบบการเปลี่ยนแปลงของแอพ มันตรวจสอบอุปกรณ์ในประเทศต่างๆ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าตลาดใดที่ TikTok กำลังทำการทดสอบอยู่

ซึ่งแตกต่างจาก ChatGPT ซึ่งวางตำแหน่งเป็นแชทบอทอเนกประสงค์ Tako รู้สึกเหมือนเป็นผู้ช่วยนำทางโดยมุ่งเน้นที่การกระตุ้นให้ผู้ใช้ดูวิดีโอมากขึ้น Buchuk กล่าว

"ถ้าคุณถามว่า 'พิธีราชาภิเษกของ King Charles' เกิดขึ้นเมื่อไหร่? Tako จะบอกคำตอบให้คุณ แต่จากนั้นคุณจะเห็นวิดีโอ TikTok ที่เกี่ยวข้องด้วย” เขากล่าว

การสาธิตอีกครั้งโดย Watchful แสดงให้เห็นว่าเมื่อผู้ใช้ถามคำถาม Tako เช่น "เราจะสอนความเคารพเด็กได้อย่างไร" แชทบอทจะตอบกลับโดยสรุปเคล็ดลับจากผู้ใช้ TikTok ในขณะเดียวกันก็แนะนำวิดีโอที่เกี่ยวข้องด้วย

TikTok ได้ตั้งข้อจำกัดความรับผิดชอบว่า Tako เป็นแชทบอททดลองและคำตอบนั้นอาจไม่ถูกต้อง กล่าวว่าจะตรวจสอบการสนทนากับ Tako เพื่อความปลอดภัยและเตือนผู้ใช้ไม่ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับ Tako