posttoday

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ทำสัญญาจัดหาเครื่องบินรบรุ่นที่ 6 ในปี 2567

19 พฤษภาคม 2566

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่าตั้งใจที่จะทำสัญญาในปี 2567 สำหรับเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 6 ของตน เนื่องจากต้องแข่งขันเพื่อรักษาความได้เปรียบเมื่อเทียบกับความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีทางการทหารของจีน

Lockheed Martin Corp , Boeing Co และ Northrop Grumman Corp คาดว่าจะแข่งขันกันในโครงการ Next Generation Air Dominance ซึ่งจะแทนที่ F-22 Raptor ของ Lockheed ด้วยเครื่องบินรบที่สร้างขึ้นเพื่อ ต่อสู้ร่วมกับโดรน

กองทัพอากาศออกประกาศเชิญชวนอุตสาหกรรมเมื่อวันพฤหัสบดีโดยกำหนดข้อกำหนดทางเทคนิค รายละเอียดส่วนใหญ่ถูกเก็บเป็นความลับ แต่ในปี 2020 กองทัพอากาศเปิดเผยว่ามีเครื่องบินต้นแบบอย่างน้อย 1 ลำขึ้นบินทดสอบแล้ว

เครื่องบินรบรุ่นใหม่จะต้อง "อยู่รอด ยืนหยัด ทำงานร่วมกัน และปรับตัวในทุกสภาพอากาศ ทั้งหมดนี้อยู่ในสภาพแวดล้อมการปฏิบัติการที่มีการแข่งขันสูง" แฟรงก์ เคนดัลล์ เลขาธิการกองทัพอากาศกล่าวในถ้อยแถลง “ไม่มีใครทำสิ่งนี้ได้ดีไปกว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯ แต่เราจะสูญเสียความได้เปรียบนั้นหากเราไม่ก้าวไปข้างหน้าในตอนนี้”

กองทัพอากาศวางแผนที่จะใช้เงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์ในโครงการในปีงบประมาณ 2567 และอีก 595 ล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ต่อไป