posttoday

ไต้หวันขยายสิทธิการรับบุตรบุญธรรมของคู่รักเพศเดียวกัน

17 พฤษภาคม 2566

รัฐสภาไต้หวันผ่านร่างแก้ไขเมื่อวันอังคาร ที่อนุญาตให้คู่รักเกย์ร่วมกันรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักเคลื่อนไหวยกย่องว่าเป็น “ก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง” สำหรับความเท่าเทียมในการแต่งงาน

ไต้หวันเป็นแนวหน้าของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBTQ ที่กำลังเติบโตในเอเชีย และกลายเป็นที่แรกในภูมิภาคที่ออกกฎหมายให้เกิดความเท่าเทียมในการแต่งงานในปี 2562 แต่คู่รักเพศเดียวกันก็ยังมีข้อจำกัด เช่น ไม่สามารถรับบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ แม้ว่าบุคคลในไต้หวันจะได้รับอนุญาตให้รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้โดยไม่คำนึงถึงรสนิยมทางเพศก็ตาม แต่ผู้ที่แต่งงานระหว่างเพศเดียวกันจะไม่สามารถเป็นพ่อแม่ตามกฎหมายได้ เว้นแต่ว่าเด็กคนนั้นจะเป็นลูกหลานทางสายเลือดของคู่ชีวิตคนใดคนหนึ่ง การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากศาลครอบครัวในเมืองเกาสงทางตอนใต้เมื่อปีที่แล้วตัดสินให้ชายเกย์ที่แต่งงานแล้วต้องการแบ่งปันความเป็นพ่อแม่ของลูกบุญธรรมของสามี ซึ่งเป็นคำตัดสินครั้งแรก

ไต้หวันเป็นที่ตั้งของชุมชน LGBTQ ขนาดใหญ่ โดยในปี 2019 มีผู้คนเข้าร่วมเดินขบวน Pride ถึง 200,000 คนในไทเปเพื่อเฉลิมฉลองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันให้ถูกกฎหมาย กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากศาลสูงของไต้หวันตัดสินว่าการปฏิเสธสิทธิในการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันเป็นการเลือกปฏิบัติและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ในอีกสองปีข้างหน้า คู่รักเพศเดียวกันอย่างน้อย 7,000 คู่จะแต่งงานกันตามข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตาม Taiwan Alliance to Promote Civil Partnership Rights ซึ่งเป็นกลุ่มขับเคลื่อนด้านสิทธิของชาว LGBTQ ในไต้หวัน ระบุเมื่อวันอังคารว่าจะยังคงผลักดันสิทธิเพิ่มเติมสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน รวมถึงการรับรองการแต่งงานระหว่างชาวไต้หวันและจีน