posttoday

ฟิลิปปินส์วางทุ่นในทะเลจีนใต้เพื่อยืนยันอำนาจอธิปไตย

15 พฤษภาคม 2566

ฟิลิปปินส์ได้วางทุ่นเดินเรือไว้ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) เพื่อยืนยันอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โฆษกหน่วยยามฝั่งกล่าวเมื่อวันอาทิตย์

ขั้นตอนดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการกระทำที่ก้าวร้าวมากขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้ เนื่องจากประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ของฟิลิปปินส์เริ่มกระชับความสัมพันธ์ที่อบอุ่นมากขึ้นกับสหรัฐฯ พันธมิตรตามสนธิสัญญา

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG) กล่าวว่าได้ติดตั้งทุ่นลอยลายธงชาติ 5 ทุ่นตั้งแต่วันที่ 10-12 พฤษภาคม ในพื้นที่ 5 แห่งภายในเขต 200 ไมล์ทะเล (322 กม.) รวมถึงแนวปะการังวิตซัน ซึ่งมีเรือเดินทะเลจีนหลายร้อยลำจอดเทียบท่าในปี 2021.

“ความเคลื่อนไหวนี้เน้นย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฟิลิปปินส์ในการปกป้องพรมแดนทางทะเลและทรัพยากร รวมทั้งสนับสนุนความปลอดภัยของการค้าทางทะเล” พลเรือจัตวา เจย์ ทาร์รีลา โฆษกหน่วยยามฝั่งกล่าวบนทวิตเตอร์

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 หน่วยยามฝั่งได้ติดตั้งทุ่นเดินเรือ 5 ทุ่นบนเกาะ 4 แห่งในหมู่เกาะสแปรตลีย์เช่นกัน

การอ้างสิทธิอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดของจีนถูกตัดสินให้เป็นโมฆะโดยคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในปี 2559

บรูไน มาเลเซีย ไต้หวัน และเวียดนามต่างก็อ้างสิทธิ์ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ แต่จีนจีนได้ขุดทรายเพื่อสร้างเกาะบนแนวปะการัง และติดตั้งขีปนาวุธและรันเวย์ในหลายพื้นที่

เป็นเวลาหลายปีที่ปักกิ่งส่งเรือยามชายฝั่งและเรือประมงหลายร้อยลำในพื้นที่พิพาท จนเกิดความตึงเครียดขึ้นกับชาติต่างๆ โดยเฉพาะสหรัฐ ที่ส่งกองเรือรบเข้าพื้นที่ โดยอ้างว่าเพื่อคุ้มครองสิทธิการเดินเรืออย่างเสรี