posttoday

สิงโตที่อายุมากที่สุดในแอฟริกาถูกฆ่าตายในเคนยา

14 พฤษภาคม 2566

องค์กรอนุรักษ์สิงโต Lion Guardians ระบุว่า Loonkiito ซึ่งเป็นหนึ่งในสิงโตที่อายุมากที่สุดในโลกถูกฆ่าตายในเคนยาด้วยวัย 19 ปี

ตามรายงานจากองค์กรดังกล่าว Loonkiito ถูกฆ่าโดยเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่ง Loonkiito เข้าไปหาเหยื่อช่วงกลางดึกจากความหิวโหย

“มันเป็นสิงโตตัวผู้ที่อายุมากที่สุดในระบบนิเวศของเราและก็เป็นไปได้ว่าอาจเป็นสิงโตที่อายุมากที่สุดในแอฟริกาเช่นกัน” Lion Guardians กล่าว พร้อมเสริมว่า ในช่วงที่ผ่านมานับทศวรรษ เราแทบไม่มีสิงโตที่อายุเกิน 10 ขวบปีเลย แต่สิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นคือจากความพยายามของชุมชนท้องถิ่นที่ใช้พื้นที่ร่วมดูแลให้ดีขึ้น

ตามเว็บไซต์ขององค์กร World Wildlife Fund (WWF) ความต้องการด้านพลังงานและทรัพยากรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาทำให้มนุษย์และสิงโตต้องแย่งชิงพื้นที่และทรัพยากรที่ใช้ร่วมกัน

สิงโตต้องออกเดินทางไกลเพื่อหาเหยื่อ จนบางครั้งก็ออกไปนอกพื้นที่คุ้มครอง เนื่องจากแหล่งอาหารของพวกมันลดน้อยลง และแน่นอนว่าอาจสร้างความเสี่ยงต่อชุมชนของมนุษย์เมื่อสิงโตเริ่มล่าเหยื่อจากฟาร์มปศุสัตว์ ขณะที่เจ้าของมักจะฆ่าพวกมันเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ เคนยายังเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งหนักที่สุดในรอบสี่ทศวรรษ การสิ้นสุดของภัยแล้งมักตามมาพร้อมกับความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสิงโตที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเหยื่อถูกล่าได้ยากขึ้น และเจ้าของปศุสัตว์ก็ “ระแวดระวังเป็นพิเศษ” หลังจากสูญเสียสัตว์ในฟาร์มไปเป็นจำนวนมาก