posttoday

IMF ชี้การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ จะ 'ส่งผลกระทบร้ายแรงมาก' ต่อเศรษฐกิจโลก

12 พฤษภาคม 2566

กองทุนการเงินระหว่างประเทศระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐซึ่งเกิดจากความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศจะ "ส่งผลกระทบร้ายแรงมาก" ต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก รวมถึงต้นทุนการกู้ยืมที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

Julie Kozack โฆษกของ IMF ยังกล่าวในการแถลงข่าวด้วยว่า ทางการสหรัฐฯ จำเป็นต้องเฝ้าระวังช่องโหว่ใหม่ๆ ในภาคการธนาคารของสหรัฐฯ รวมถึงธนาคารในภูมิภาค ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมาก

Kozack กล่าวว่า IMF ไม่สามารถประเมินผลกระทบที่การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ ต่อการเศรษฐกิจทั่วโลกได้ในทันที ในเดือนเมษายน กองทุนคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีทั่วโลกที่ 2.8% ในปี 2566 แต่กล่าวว่าความวุ่นวายในตลาดการเงินที่ลึกขึ้น ซึ่งมีราคาสินทรัพย์ที่ลดลงอย่างรุนแรงและการลดการปล่อยสินเชื่อของธนาคารอย่างรุนแรง อาจทำให้การเติบโตของผลผลิตกลับมาอยู่ที่ 1.0%

แต่เธอกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจเป็นผลมาจากการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ และความไม่แน่นอนในวงกว้างของเศรษฐกิจโลก

“เราต้องการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่รุนแรงเหล่านั้น และด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับมารวมตัวกัน หาฉันทามติ และแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด"

การพูดคุยโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์เริ่มขึ้นในวันพุธ โดยพรรครีพับลิกันยังคงยืนกรานที่จะลดการใช้จ่าย หนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งพรรคเดโมแครตและเควิน ผู้นำเสียงข้างมาดในสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันพบกันเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือน

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่าการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐอาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิถุนายน หากสภาคองเกรสล้มเหลวในการเพิ่มวงเงินกู้ยืม