posttoday

Buffet เผยการลงทุนในญี่ปุ่นสะดวกกว่าไต้หวัน

07 พฤษภาคม 2566

Warren Buffet นักลงทุนมหาเศรษฐี ชี้สบายใจกับลงทุนในญี่ปุ่นมากกว่าไต้หวัน ซึ่งสะท้อนถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Warren Buffet กล่าวว่าเขารู้สึกสบายใจกับ Berkshire Hathaway Inc ที่ลงทุนในญี่ปุ่นมากกว่าไต้หวัน ซึ่งสะท้อนถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

นักลงทุนมหาเศรษฐีเปรียบเทียบการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของ Berkshire เมื่อเร็ว ๆ นี้ในธุรกิจญี่ปุ่น 5 แห่งกับการกลับตัวล่าสุดในการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ใน Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. ของไต้หวัน

“มันเป็นบริษัทที่น่าอัศจรรย์” บัฟเฟตต์กล่าวในการประชุมประจำปีของ Berkshire โดยอ้างถึง Taiwan Semiconductor แต่ "ผมรู้สึกดีกว่าเกี่ยวกับเงินทุนที่เรานำไปใช้ในญี่ปุ่นมากกว่าในไต้หวัน .... นั่นคือความจริง"

Berkshire ลงทุนมากกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐใน TSMC เมื่อปีที่แล้ว และขายหุ้นไปส่วนใหญ่ภายในสามเดือนเท่านั้น

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนคุกรุ่นขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยนักลงทุนบางส่วนกังวลว่าจีนอาจรุกรานไต้หวัน

ในขณะเดียวกัน Berkshire เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่าได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Itochu Corp , Marubeni Corp ,Mitsubishi Corp ,Mitsui & Co และ Sumitomo Corp เป็น 7.4% และ Buffet กล่าวว่าบริษัทของเขาอาจซื้อมากกว่านี้

ในเดือนสิงหาคม 2020 Berkshire  ได้เปิดเผยครั้งแรกว่าถือหุ้น 5% ในแต่ละหุ้น ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ และรายงานการเพิ่มเงินเดิมพันเป็นมากกว่า 6% ในเดือนพฤศจิกายน

Buffet กล่าวว่าการลงทุนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันกับกลุ่มบริษัท Berkshire Hathaway Inc. ของเขาเอง

"ที่ญี่ปุ่นสิ่งต่างๆเป็นเรื่องง่าย" Buffet กล่าว “มีบริษัทห้าแห่งที่สำคัญมาก เป็นบริษัทที่เข้าใจได้” จ่ายเงินปันผลที่เหมาะสมและซื้อหุ้นคืน และที่ซึ่ง Berkshire สามารถจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยการขายหนี้สกุลเงินเยนเพื่อเป็นทุนในการขาย 

“พวกเขากำลังทำสิ่งที่ชาญฉลาดและมีขนาดใหญ่มาก ดังนั้นเราจึงเริ่มซื้อมัน” 

อย่างไรก็ตาม Charlie Munger หุ้นส่วนธุรกิจเก่าแก่ของ Buffett มีมุมมองที่แตกต่างออกไป โดยชี้ไปที่ความสำเร็จของ Apple Inc ในการใช้จีนเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นผลดีต่อทั้งบริษัทและประเทศ

“ผมคิดว่าเราก็มีความผิดพอๆ กันที่โง่เขลา” Munger กล่าว โดยอ้างถึงสหรัฐฯ และจีน “หากมีสิ่งหนึ่งที่เราควรทำก็คือทำร่วมกับจีน และเราควรมีการค้าเสรีกับจีนให้มาก เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของเรา”