posttoday

สหรัฐฯ จะยุติข้อกำหนดการฉีดวัคซีนโควิดแก่นทท.และจนท.ของรัฐบาลต่างประเทศ

02 พฤษภาคม 2566

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันจันทร์ว่าสหรัฐอเมริกาจะยุติข้อกำหนดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางระหว่างประเทศและเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางในวันที่ 11 พฤษภาคม หลังเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจากไวรัสโคโรนาสิ้นสุดลง

ในเดือนกุมภาพันธ์ สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาลงมติให้ยกเลิกข้อกำหนดที่ผู้เดินทางโดยเครื่องบินชาวต่างชาติส่วนใหญ่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อจำกัดการเดินทางที่ยังเหลืออยู่เพียงไม่กี่ข้อที่ยังคงบังคับใช้อยู่

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐอเมริกาทางอากาศจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ แต่ยังคงข้อกำหนดการฉีดวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ไว้สำหรับผู้เดินทางต่างชาติส่วนใหญ่

กฎห้ามนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย โนวัค ยอโควิช เข้าร่วมการแข่งขันบางรายการของสหรัฐฯ เนื่องจากเขาไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม เขาสามารถเข้าร่วมและเล่นในการแข่งขันรายการใหญ่ของอเมริกาอย่างเช่น ยูเอส โอเพ่น ได้อย่างอิสระ

ขณะที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิยังกล่าวอีกว่าตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคมเป็นต้นไป จะไม่กำหนดให้ผู้เดินทางที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันที่เดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านทางท่าเรือทางบกและเรือข้ามฟากต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกต่อไป หรือต้องต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนเมื่อมีการร้องขอ