posttoday

สมเด็จพระสันตะปาปาเพิ่มสิทธิสตรีในคริสตจักร

27 เมษายน 2566

สมเด็จพระสันตะปาปาอนุญาตให้ผู้หญิงลงคะแนนเสียงในการประชุมพระสังฆราช หรือ บิชอปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในการเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ที่อาจนำไปสู่การมีส่วนร่วมมากขึ้นในการตัดสินใจในคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก จะอนุญาตให้ผู้หญิงลงคะแนนเสียงเป็นครั้งแรกในการประชุมบิชอปทั่วโลกในเดือนตุลาคม

 

ในอดีต ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมสภา ซึ่งเป็นองค์กรที่ปรึกษาของสันตะปาปา ในฐานะผู้ตรวจสอบบัญชี แต่ไม่มีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

 

กฎของคณะปฏิวัติที่ประกาศเมื่อวันพุธ อนุญาตให้นักบวชหญิง 5 คนมีสิทธิออกเสียง

 

นอกจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปายังทรงตัดสินพระทัยรวมสิ่งที่ตามเอกสารวาติกันเรียกว่า "สมาชิกที่ไม่ใช่บิชอป 70 คนที่เป็นตัวแทนของประชากรกลุ่มต่างๆ ของผู้ศรัทธาของพระเจ้า"

 

บิชอป 70 คน นักบวชหญิง มัคนายก และฆราวาสคาทอลิกจะได้รับเลือกจากรายชื่อ 140 คนที่คัดเลือกโดยการประชุมบิชอป ซึ่งการประชุมได้สนับสนุนให้เพิ่มจำนวนคนหนุ่มสาว ขณะที่วาติกันขอให้ 50% ของ 70 คนเป็นผู้หญิง

สมเด็จพระสันตะปาปาเพิ่มสิทธิสตรีในคริสตจักร

ปกติแล้วสังฆสภาจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน ดังนั้นกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงส่วนมากจะยังคงเป็นอธิการ ถึงกระนั้น การเปลี่ยนแปลงนี้ก็น่าทึ่งสำหรับสถาบันที่ผู้ชายเป็นใหญ่มานานหลายศตวรรษ

 

กฎใหม่นี้เป็นไปตามขั้นตอนสำคัญที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสดำเนินการเมื่อปีที่แล้วเพื่อกำหนดให้ผู้หญิงดำรงตำแหน่งในการตัดสินใจในวาติกันมากขึ้น

 

 พระองค์ทรงริเริ่มการปฏิรูปหลักที่จะอนุญาตให้ฆราวาสคาทอลิกที่รับบัพติศมาแล้ว รวมทั้งสตรี เป็นหัวหน้าหน่วยงานส่วนใหญ่ของวาติกันภายใต้ธรรมนูญใหม่สำหรับการบริหารส่วนกลางของ Holy See

 

เมื่อปีที่แล้ว เขาได้เสนอชื่อผู้หญิงสามคนให้กับคณะกรรมการที่ปรึกษา ซึ่งเคยเป็นชายล้วน เพื่อให้คำแนะนำในการเลือกบิชอปของโลกด้วย