posttoday

สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษค้ากัญชา 1 ก.ก.

26 เมษายน 2566

สิงคโปร์ประหารชีวิตชายที่ต้องโทษในคดีค้ากัญชาเมื่อวันพุธ แม้ว่าญาติและนักเคลื่อนไหวจะร้องขอให้ลดโทษก็ตาม โดยโทษค้ากัญชาในสิงคโปร์ยังรุนแรง หากครอบครองกัญชาเกินครึ่งกิโลกรัม ก็มีโทษถึงประหารชีวิต

Tangaraju Suppiah วัย 46 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานสนับสนุนการค้ากัญชาจำนวน 1 กิโลกรัม (2.2 ปอนด์) เมื่อปี 2556   มีปริมาณเป็นสองเท่าของจำนวนที่กฎหมายกำหนดให้ต้องโทษประหารชีวิตในสิงคโปร์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับยาเสพติด

 

Kokila Annamalai นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิในสิงคโปร์ซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัว ยืนยันว่า Suppiah ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ หลังจากที่ประธานาธิบดีปฏิเสธคำร้องขอความกรุณาในวันอังคารก่อนการประหารชีวิต

สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษค้ากัญชา 1 ก.ก.

Richard Branson มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ต่อต้านโทษประหารชีวิตที่รู้จักกันดี กล่าวว่า คำตัดสินของคดีนี้ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของความผิดทางอาญา เนื่องจากเขาไม่ได้อยู่ใกล้ยาเสพติดเมื่อเขาถูกจับกุม

 

รัฐบาลตอบโต้ว่า Branson กำลังเผยแพร่ความเท็จและไม่เคารพระบบยุติธรรมของประเทศ พร้อมเสริมว่าศาลใช้เวลากว่า 3 ปีในการพิจารณาคดี และคำกล่าวอ้างของ Branson นั้น "ไม่เป็นความจริงอย่างชัดเจน"

 

นอกจากนี้ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยังได้เรียกร้องให้สิงคโปร์งดเว้นดำเนินการประหารชีวิตสำหรับความผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หลังจากปีที่แล้ว สิงคโปร์ประหารชีวิตคน 11 คน และยืนยันว่าโทษประหารเป็นการยับยั้งยาเสพติดอย่างได้ผล และคนส่วนใหญ่ก็สนับสนุนนโยบายนี้