posttoday

เงินฝาก First Republic Bank ลดลงกว่า 1แสนล้านดอลลาร์ เตรียมปลดพนักงาน

25 เมษายน 2566

หุ้นของ First Republic Bank ร่วงลงมากกว่า 20% หลังจากตลาดปิดในวันจันทร์หลังจากที่ธนาคารกล่าวว่าเงินฝากลดลงมากกว่า $ 100 พันล้านในไตรมาสแรกและกำลังสำรวจทางเลือกต่าง ๆ เช่นการปรับโครงสร้างงบดุล

การตกต่ำของเงินฝากส่งผลกระทบต่อธนาคารที่ถูกกดดันซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากการฉีดเงินฝากโดยธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากการล่มสลายของธนาคารในภูมิภาคของสหรัฐสองราย

ธนาคารวางแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายโดยการตัดค่าตอบแทนผู้บริหาร จัดสรรพื้นที่สำนักงานคืน และเลิกจ้างพนักงานเกือบ 20% ถึง 25% ในไตรมาสที่สอง

บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเงินฝากประกันและลดเงินกู้ยืมจาก Federal Reserve Bank

"เรากำลังดำเนินการเพื่อลดค่าใช้จ่ายของเราอย่างมีเป้าหมายเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการลดขนาดงบดุล" ซีอีโอ Mike Roffler กล่าว

First Republic ได้รับความสนใจอย่างมากหลังจาก Silicon Valley Bank  และ Signature Bank ล่มสลายลงในเดือนที่แล้ว สั่นคลอนความเชื่อมั่นในธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ และกระตุ้นให้ลูกค้าย้ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปยังสถาบันการเงินที่ใหญ่กว่า

Neal Holland หัวหน้าฝ่ายการเงินของ First Republic กล่าวว่า "ด้วยการปิดธนาคารหลายแห่งในเดือนมีนาคม ทำให้เงินฝากไหลออกมากเป็นประวัติการณ์"

เงินฝากลดลงเหลือ 104.47 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกจาก 176.43 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 แม้ว่าธนาคารจะได้รับเงินฝากรวม 30 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง Bank of America Corp. , Citigroup Inc. , JPMorgan Chase & Co  และ Wells Fargo & Co

หากไม่รวมความช่วยเหลือจากธนาคารรายใหญ่ เงินฝากที่ลดลงทั้งหมดมีปริมาณเกือบ 102 พันล้านดอลลาร์

ความเสียหายของ First Republic หลังจากวิกฤตการธนาคารเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความตื่นตระหนกที่แพร่กระจายผ่านระบบการเงิน