posttoday

เรือรบสหรัฐฯ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน หลังจีนหยุดซ้อมรบ

17 เมษายน 2566

เรือรบสหรัฐฯ USS Milius ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐฯ อธิบายว่าเป็นการผ่านแดน "ตามปกติ" ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจีนยุติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเพียงไม่กี่วัน

จีนเพิ่งยุติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากดำเนินการไปกินระยะเวลา 3 วัน โดยแผ่นดินใหญ่มองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน

จีนจัดการฝึกซ้อมเพื่อแสดงความโกรธต่อการประชุมระหว่างประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน กับ Kevin McCarthy ประธานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา โดยทางการจีนมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่แทรกแซงเรื่องภายในประเทศ ทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวออกจากแผ่นดินใหญ่

ทัพเรือที่ 7 แห่งสหรัฐฯ ได้รายงานว่าเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีระดับชั้น Arleign Burke Class ‘USS Milius’ ได้เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติ ซึ่งการเดินทางผ่านน่านน้ำนับเป็นเสรีภาพในการเดินเรือและมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ถึงอย่างนั้น การเดินเรือในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนเสรีภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

กองทัพเรือสหรัฐฯ เดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันประมาณเดือนละครั้ง และยังปฏิบัติภารกิจตามเสรีภาพในการเดินเรือในลักษณะเดียวกันนี้เป็นประจำบริเวณทะเลจีนใต้ซึ่งยังอยู่ระหว่างข้อพิพาท

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว USS Milius ได้เดินทางผ่าน Mischief Reef ซึ่งเป็นเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นในทะเลจีนใต้และควบคุมโดยทางการจีน โดยกรุงปักกิ่งได้ประณามการกระทำในครั้งนี้ว่าผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในเช้าวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีเครื่องบินจากทัพอากาศของจีน 18 ลำและเรือของกองทัพอีก 4 ลำเคลื่อนไหวรอบเกาะไต้หวัน

ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันปฏิเสธการอ้างสิทธิเหนือดินแดนจากทางการจีน โดยระบุว่า มีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่จะตัดสินอนาคตของพวกเขาได้