posttoday

เยอรมนีปิดโรงงานนิวเคลียร์แห่งสุดท้าย หวังปิดฉากยุคนิวเคลียร์ของประเทศ

16 เมษายน 2566

เยอรมนียุติโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 แห่งสุดท้ายในวันเสาร์ ซึ่งเป็นการยุติโครงการที่ดำเนินการมากว่า 6 ทศวรรษที่ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวประท้วงที่รุนแรงที่สุดในยุโรป แต่ได้ขยายอายุช่วงสั้นๆ เนื่องจากสงครามยูเครน

หอคอยควันของเตาปฏิกรณ์ Isar II, Emsland และ Neckarwestheim II จะปิดถาวรภายในเวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ หลังจากเยอรมนีออกกฎหมายแผนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนทั้งหมดภายในปี 2578

 

หลังจากหลายปีแห่งความผันผวน เยอรมนีให้คำมั่นว่าจะเลิกผลิตพลังงานนิวเคลียร์อย่างเด็ดขาดหลังจากภัยพิบัติฟุกุชิมะของญี่ปุ่นในปี 2554 ที่ปล่อยรังสีออกสู่สภาพแวดล้อมและทำให้ทั่วโลกหวาดกลัว

 

แต่การปิดโรงงานนิวเคลียร์ถูกเลื่อนออกไปเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วจนถึงปีนี้ หลังจากการรุกรานยูเครนของมอสโกทำให้เยอรมนีระงับการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซีย ราคาพุ่งสูงขึ้นและมีความหวาดกลัวเรื่องการขาดแคลนพลังงานทั่วโลก แต่ตอนนี้เยอรมนีมีความมั่นใจอีกครั้งเกี่ยวกับการจัดหาก๊าซและการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียน

 

การใช้งานนิวเคลียร์เชิงพาณิชย์ของเยอรมนีเริ่มต้นด้วยการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ Kahl ในปี 1961 

 

โรงงานนิวึเชิงพาณิชย์เจ็ดแห่งเข้าร่วมผลิตไฟฟ้าในช่วงปีแรก ๆ โดยวิกฤตการณ์น้ำมันในทศวรรษที่ 1970 ช่วยให้สาธารณชนยอมรับ

เยอรมนีปิดโรงงานนิวเคลียร์แห่งสุดท้าย หวังปิดฉากยุคนิวเคลียร์ของประเทศ

Nicolas Wendler โฆษกกลุ่ม KernD ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของเยอรมนีกล่าวว่าการขยายตัวถูกจำกัดเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมถ่านหิน

 

แต่ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ไฟฟ้ามากกว่าหนึ่งในสามในเยอรมนีมาจากเครื่องปฏิกรณ์ถึง 17 เครื่อง

 

ในทศวรรษต่อมา รัฐบาลผสมซึ่งรวมถึงกลุ่มกรีนส์ ซึ่งเติบโตมาจากการเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์ในทศวรรษ 1970 ได้ออกกฎหมายที่จะนำไปสู่การเลิกใช้เตาปฏิกรณ์ทั้งหมดภายในปี 2021

 

รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของอดีตนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ยังไม่เห็นด้วยกับแผนการดังกล่าวจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่ฟุกุชิมะ

 

กระทรวงเศรษฐกิจระบุว่า โรงงาน 3 แห่งสุดท้ายที่ถูกปิด มีส่วนในการผลิตไฟฟ้าเพียง 5% ในเยอรมนีในช่วง3 เดือนแรกของปีนี้

 

และข้อมูลโดยสำนักงานสถิติของรัฐบาลกลางเปิดเผยว่าพลังงานนิวเคลียร์คิดเป็นเพียง 6% ของการผลิตพลังงานของเยอรมนีในปีที่แล้ว เทียบกับ 44% จากพลังงานหมุนเวียน 

เยอรมนีปิดโรงงานนิวเคลียร์แห่งสุดท้าย หวังปิดฉากยุคนิวเคลียร์ของประเทศ

รัฐบาลกล่าวว่ามีการรับประกันอุปทานหลังจากการยุตินิวเคลียร์ และเยอรมนีจะยังคงส่งออกไฟฟ้า โดยอ้างถึงระดับการจัดเก็บก๊าซที่สูง คลังก๊าซเหลวแห่งใหม่บนชายฝั่งทางเหนือ และการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนพลังงานนิวเคลียร์กล่าวว่าเยอรมนีจะต้องกลับไปใช้นิวเคลียร์ในที่สุด หากต้องการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและบรรลุเป้าหมายในการเป็นกลางก๊าซเรือนกระจกในทุกภาคส่วนภายในปี 2588 เนื่องจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์จะไม่ครอบคลุมความต้องการทั้งหมด