posttoday

FBI จับกุมทหาร National Guard วัย 21 ปี ฐานเผยแพร่ข่าวกรองสหรัฐ

14 เมษายน 2566

FBI จับกุม Jack Douglas Teixeira วัย 21 ปี สมาชิกกองกำลัง National Guard ทางอากาศของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี จากกรณีการรั่วไหลของเอกสารลับทางออนไลน์ที่ทำให้วอชิงตันต้องอับอายกับพันธมิตรทั่วโลก

อัยการสูงสุด Merrick Garland กล่าวว่าสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกาได้จับกุม Teixeira "ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนการลบ การเก็บรักษา และการส่งข้อมูลลับด้านการป้องกันประเทศที่ถูกกล่าวหา"

“เจ้าหน้าที่ FBI จับ Teixeira เข้าควบคุมตัวเมื่อช่วงบ่ายวันนี้โดยไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น” Garland กล่าวกับผู้สื่อข่าวในถ้อยแถลงสั้น ๆ ที่กระทรวงยุติธรรม

FBI จับกุมทหาร National Guard วัย 21 ปี ฐานเผยแพร่ข่าวกรองสหรัฐ

“การสอบสวนนี้กำลังดำเนินอยู่” การ์แลนด์กล่าว เขาไม่รับคำถาม

FBI กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมและกำลังดำเนินการ "กิจกรรมการบังคับใช้กฎหมายที่ได้รับอนุญาตที่บ้านพักใน North Dighton, Massachusetts"

“ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว FBI ได้ติดตามตัวผู้สืบสวนอย่างจริงจัง และการจับกุมในวันนี้เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเราในการระบุ ไล่ตาม และรับผิดชอบต่อผู้ที่ทรยศต่อความไว้วางใจของประเทศและทำให้ความมั่นคงของชาติตกอยู่ในความเสี่ยง” ถ้อยแถลงของFBI  ระบุ

FBI จับกุมทหาร National Guard วัย 21 ปี ฐานเผยแพร่ข่าวกรองสหรัฐ

ภาพวิดีโอที่ปรากฎในช่องข่าวแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ติดอาวุธหนักที่มาพร้อมกับชายหนุ่มสวมเสื้อยืดสีเทาและกางเกงขาสั้นสีแดงเข้าไปในรถที่รออยู่

กระทรวงยุติธรรมไม่ได้บอกว่า Teixeira จะโดนข้อหาใดบ้าง แต่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับข้อหาทางอาญาในการจงใจเก็บรักษาและเผยแพร่ข้อมูลการป้องกันประเทศ

เอกสารดังกล่าวถูกโพสต์ทางออนไลน์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียในเดือนมีนาคม หรืออาจก่อนหน้านั้น แต่ยังไม่แพร่หลายจนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังตามล่าหาตัวผู้รับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็ประเมินและหาทางจำกัดความเสียหายจากการเผยแพร่รายงานข่าวกรอง ซึ่งเปิดเผยรายละเอียดที่อ้างว่ามีความเปราะบางทางทหารของยูเครน และข้อมูลเกี่ยวกับพันธมิตรรวมถึงอิสราเอล เกาหลีใต้ และตุรกี

FBI จับกุมทหาร National Guard วัย 21 ปี ฐานเผยแพร่ข่าวกรองสหรัฐ

เชื่อกันว่าเป็นการละเมิดความปลอดภัยที่ร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่มีเอกสาร วิดีโอ และบทสนทนาทางการทูตมากกว่า 700,000 รายการปรากฏบนเว็บไซต์ WikiLeaks ในปี 2010

กระทรวงยุติธรรมเปิดการสอบสวนทางอาญาอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีการยืนยันจากกระทรวงกลาโหม การรั่วไหลเป็น "การจงใจก่ออาชญากรรม" เพนตากอนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมเสริมว่ากองทัพได้ดำเนินการเพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลแล้ว