posttoday

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวดำในภารกิจ Artemis II

04 เมษายน 2566

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศหญิงและนักบินชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้รับมอบหมายในภารกิจเยือนดวงจันทร์ ‘ Artemis II’ ซึ่งพวกเขาเป็น 1 ใน 4 ของบุคคลที่ได้รับเลือกให้เดินทางสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

Christina Koch วัย 44 ปี วิศวกรซึ่งเป็นเจ้าของสถิติผู้หญิงที่เดินทางในอวกาศต่อเนื่องยาวนานที่สุด และเป็น 1 ใน 3 ของสตรีที่ทำภารกิจเดินอวกาศของ NASA ที่ใช้นักบินอวกาศหญิงล้วนเป็นครั้งแรก เธอได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภารกิจเยือนดวงจันทร์ ‘Artemis II’ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวดำในภารกิจ Artemis II

เธอจะเข้าร่วมภาจกิจนี้พร้อมกับ Victor Glover วัย 46 ปี นักบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ และมีประสบการณ์ในการท่องอวกาศถึงสี่ครั้ง ซึ่งในภารกิจ Artemis II นี้ NASA ได้มอบหมายให้เขาทำหน้าที่นักบิน ซึ่งจะส่งผลให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศผิวดำคนแรกที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวดำในภารกิจ Artemis II

ขณะที่สมาชิกอีก 2 รายในภารกิจนี้ได้แก่ Jeremy Hansen พันเอกกองทัพอากาศแคนาดาและยังเป็นชาวแคนาดาคนแรกที่ได้รับเลือกให้เยือนดวงจันทร์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญภารกิจ และ Reid Wiseman อดีตนักบินขับไล่ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้บัญชาการภารกิจ โดยทั้งคู่มีอายุ 47 ปี

การเปิดตัวในครั้งนี้จัดขึ้นที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน (NASA's Johnson Space Center) ณ เมือง Houston รัฐ Texas ในสหรัฐอเมริกา

NASA เปิดตัวนักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวดำในภารกิจ Artemis II

นักบินทั้ง 3 คนของ NASA ที่ได้รับเลือกสำหรับภารกิจ Artemis II ถือเป็นผู้มีประสบการณ์ในการสำรวจอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ขณะที่ Jeremy Hansen ยังถือว่าเป็นน้องใหม่สำหรับภารกิจนี้

ทางด้าน ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ได้โทรหาทั้ง 4 คนเป็นการส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์เพื่อแสดงความยินดีกับพวกเขา

โครงการ Artemis II มีเป้าหมายที่จะพานักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งด้วยยาน Orion โดยใช้จรวด SLS หรือ Space Launch System หลังจากที่มนุษย์เคยไปมาแล้วในปี 1969 ขณะที่วัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือการสร้างสถานีอวกาศแบบถาวรบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ เพื่อการสื่อสารปฏิบัติการด้านอวกาศ รวมถึงภารกิจต่าง ๆ ก่อนจะพามนุษย์เยือนดาวอังคารในอนาคต