posttoday

Europol ส่งสัญญาณเตือนแนวโน้มที่น่ากลัวถึงการใช้ ChatGPT ทำผิดทางอาญา

28 มีนาคม 2566

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กองกำลังตำรวจของสหภาพยุโรป Europol เตือนเกี่ยวกับการใช้แชตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ในทางที่ผิดในความพยายามฟิชชิ่ง การบิดเบือนข้อมูล และอาชญากรรมทางไซเบอร์ ทำให้เกิดข้อกังวลตั้งแต่ประเด็นทางกฎหมายไปจนถึงประเด็นจริยธรรม

นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ChatGPT ของ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ได้สร้างความคลั่งไคล้ในเทคโนโลยี กระตุ้นให้คู่แข่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริษัทที่คล้ายคลึงกันเพื่อผสานรวมหรือเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันเข้ากับแอปและผลิตภัณฑ์ของตนจำนวนมาก

“ในขณะที่ความสามารถของ LLM (โมเดลภาษาขนาดใหญ่) เช่น ChatGPT กำลังได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การใช้ประโยชน์จากระบบ AI ประเภทนี้โดยอาชญากรทำให้เกิดมุมมองที่น่ากลัว” Europol กล่าวขณะนำเสนอรายงานเทคโนโลยีฉบับแรกที่เริ่มต้นด้วยแชทบอท

โดยแยกแยะการใช้งาน ChatGPT ที่เป็นอันตรายในสามด้านของอาชญากรรม

"ความสามารถของ ChatGPT ในการร่างข้อความที่เหมือนจริงสูงทำให้เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับวัตถุประสงค์ในการฟิชชิง" Europol กล่าว

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหภาพยุโรป ระบุว่าด้วยความสามารถในการทำซ้ำรูปแบบภาษาเพื่อเลียนแบบลักษณะการพูดของบุคคลหรือกลุ่มเฉพาะ อาชญากรสามารถใช้แชตบอตเพื่อกำหนดเป้าหมายเหยื่อได้

ความสามารถของ ChatGPT ในการแปลงข้อความที่มีเสียงเหมือนจริงได้อย่างรวดเร็ว ในระดับที่ทำให้เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการโฆษณาชวนเชื่อและการบิดเบือนข้อมูล

"มันจะช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างและกระจายข้อความที่สะท้อนถึงเรื่องราวที่เฉพาะเจาะจงโดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย"

Europol สรุปว่า อาชญากรที่มีความรู้ทางเทคนิคเพียงเล็กน้อยอาจหันไปใช้ ChatGPT เพื่อสร้างโค้ดที่เป็นอันตรายได้