posttoday

เรือช่วยเหลือผู้อพยพของ Banksy ถูกยามชายฝั่งอิตาลียึด

27 มีนาคม 2566

เรือกู้ภัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก ‘Banksy’ ศิลปินข้างถนนชาวอังกฤษ ถูกยึดในลัมเปดูซาเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากยามชายฝั่งของอิตาลีชี้ว่าเรือลำดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเพื่อมุ่งหน้าเข้าช่วยเหลือผู้อพยพที่เกาะซิซิลี

ยามชายฝั่งกล่าวว่าได้สั่งให้เรือ MV Louise Michel เทียบท่าที่เมืองตราปานีในซิซิลี หลังจากเข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือเบื้องต้นในพื้นที่ค้นหาและกู้ภัยของลิเบีย โดยให้เรือลำนี้ไปช่วยเหลือผู้อพยพบนเรืออีกสามลำในพื้นที่ค้นหาและกู้ภัยของมอลตาแทน

นอกจากนี้ ยังสั่งให้เรือ MV Louise Michel เข้าเทียบท่าตามกฎหมายใหม่ที่เพิ่งผ่านในอิตาลีในปีนี้ ซึ่งกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับเรือการกุศลสำหรับผู้อพยพ

เรือ Louise Michel มีลักษณะสีชมพู-ขาว ความยาว 30 เมตร ซึ่งตั้งชื่อตามนักนิยมอนาธิปไตยสตรีนิยมชาวฝรั่งเศส ได้เทียบท่าที่เมืองลัมเปดูซาเมื่อช่วงสายของวันเสาร์ โดยมีผู้อพยพ 178 คนอยู่บนเรือ

ยามชายฝั่งระบุว่าต้องป้องกันไม่ให้เรือลำนี้รับผู้โดยสารมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย พร้อมชี้แจงว่าในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้ประสานหน่วยงานกู้ภัยสำหรับเรือ 58 ลำ เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารรวมกว่า 3,300 คน

องค์กรพัฒนาเอกชน Louise Michel พูดถึงกรณีดังกล่าวในบัญชี Twitter ว่าได้ทางหน่วยงานได้รับแจ้งว่าเรือถูกยึดเนื่องจากละเมิดกฎหมายใหม่ของอิตาลีแล้ว และพร้อมที่จะต่อสู้ทางกฎหมายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ยามชายฝั่งตูนิเซียระบุว่า ช่วงไม่กี่วันมานี้ มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น เมื่อเรือ 2 ลำอับปางลงนอกชายฝั่งตูนิเซียขณะพยายามข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังอิตาลี ส่งผลให้ผู้อพยพอย่างน้อย 29 คนเสียชีวิต