posttoday

ทรัมป์เผย ตนอาจโดนรวบอังคารนี้ เหตุปลุกปั่นดันผู้ประท้วงลงถนน

19 มีนาคม 2566

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เผยว่า เขาอาจถูกจับกุมตัววันอังคารนี้ เนื่องจากอัยการนิวยอร์กพิจารณาตั้งข้อหาเขาในประเด็นจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโป๊ไม่ให้ออกมาแฉความสัมพันธ์เชิงชู้สาว รวมถึงในกรณีที่เขามีส่วนเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเริ่มการประท้วง

ทรัมป์ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ Truth Social โดยระบุว่า มีข่าวรั่วไหลจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน ว่าด้วยเรื่องไม่สามารถพิสูจน์การทำผิดทางอาญาได้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาจะถูกจับกุม ในวันอังคารของสัปดาห์หน้า

ขณะที่โฆษกของทรัมป์กล่าวว่าอดีตประธานาธิบดีไม่ได้รับแจ้งเรื่องการจับกุมแต่อย่างใด และทรัมป์ยังไม่ได้แสดงหลักฐานว่ามีข่าวรั่วไหลจากสำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน ทั้งยังไม่ได้พูดถึงความผิดที่เขาอาจถูกตั้งข้อหา

“จงประท้วงเพื่อกู้ชาติของเราคืนมา!” หนึ่งในประโยคที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวเพื่อสนับสนุนผู้ก่อเหตุบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐในวันที่ วันที่ 6 มกราคม 2021 เพื่อพยายามล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนเริ่มดำเนินขึ้นในขณะที่ทรัมป์พยายามหาทางผลักดันตัวเองเพื่อเป็นตัวแทนรีพับลิกันให้สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024

ที่ผ่านมา ในสหรัฐฯไม่เคยมีประธานาธิบดีคนไหนถูกดำเนินคดีทางอาญาทั้งขณะอยู่ในตำแหน่งหรือหลังกำรงตำแหน่ง แต่ทรัมป์ยืนกรานว่าเขาจะเดินหน้าหาเสียงต่อไป แม้จะถูกตั้งข้อหาในความผิดอาญาก็ตาม

Alvin Bragg โฆษกของอัยการเขตแมนฮัตตันปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันทางสำนักงานอัยการแห่งนี้กำลังดำเนินการสืบสวนกรณีที่ Michael Cohen อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ จ่ายเงินปิดปาก Stormy Daniels ดาราหนังโป๊ด้วยมูลค่ากว่า 130,000 ดอลลาร์ เพื่อไม่ให้เปิดเผยถึงความสัมพันธ์เชิงชู้สาวที่เคยเกิดขึ้นระหว่างเธอกับทรัมป์ในช่วง 10 ปีก่อน

ส่วนทางด้านทรัมป์ออกโรงปฏิเสธสำหรับเรื่องดังกล่าว และชี้ว่าการสืบสวนของของสำนักงานอัยการแมนฮัตตันไม่ต่างอะไรกับการล่าแม่มด

ขณะที่ Kevin McCarthy ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ได้ออกมาประณามการสืบสวนในครั้งนี้เช่นกัน