posttoday

นักลงทุนไม่ปลื้ม ‘Ernie Bot’ ส่งผลหุ้น Baidu ร่วงลงกว่า 10%

17 มีนาคม 2566

Baidu เว็บไซต์ Search Engine รายใหญ่ของจีนเพิ่งเปิดตัวแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ‘Ernie Bot’ ไป แต่กลับสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน เนื่องจากแชทบอทตัวดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการกับสาธารณะชนและความสามารถยังมีความคลุมเครือ

การเปิดตัวนำเสนอ Ernie Bot แชทบอท AI ที่พัฒนาจาก Large Language Model โดย Baidu เกิดขึ้นหลัง Alphabet เพิ่งเปิดตัวเครื่องมือ AI บน Google Workspace โดยนำร่องที่ Gmail เพียงไม่กี่วัน ซึ่งทำให้การแข่งขันในแวดวง AI ที่ท้าชน ChatGPT ของ OpenAI ยิ่งเข้มข้นขึ้น

ความแตกต่างระหว่าง Ernie Bot จาก Baidu และ ChatGPT จาก OpenAI คือ ChatGPT เปิดตัวในฐานะแชทบอทที่ให้บริการฟรีแก่สาธารณะ ขณะที่ Baidu จะเปิดให้ทดลองใช้เฉพาะกลุ่มผู้ใช้ที่มีรหัสเชิญเท่านั้น ส่วนทางฝั่งบริษัทที่มีความสนใจสามารถสมัครผ่านทางแพลตฟอร์มคลาวด์ของ Baidu เพื่อฝังแชทบอทเข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัท

นักลงทุนไม่ปลื้ม ‘Ernie Bot’ ส่งผลหุ้น Baidu ร่วงลงกว่า 10%

อย่างไรก็ตาม การนำเสนอความสามารถของแชทบอทยังมีความคลุมเครือ โดยจากวิดีโอสั้นเปิดตัวแสดงให้เห็นเพียงแค่ Ernie Bot สามารถช่วยคำนวณทางคณิตศาสตร์และโต้ตอบในภาษาจีนได้  ขณะที่นักลงทุนต่างพากันผิดหวัง ส่งผลให้หุ้น ของ Baidu ร่วงลงมากถึง 10%

Kai Wang นักวิเคราะห์จาก Morningstar ให้ความเห็นว่า การเปิดตัว Ernie Bot ดูเหมือนงานนำเสนอแบบพูดอยู่ฝ่ายเดียวและตามสคริปต์เกินไป แทนที่จะเป็น session แบบโต้ตอบระหว่างผู้พูดกับผู้ฟังซึ่งเป็นที่นิยมกว่า นอกจากนี้ Baidu ยังไม่ระบุวันที่แชทบอทจะให้บริการแก่สาธารณะชนอย่างชัดเจน ทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกเชิงลบ

แม้ Baidu จะยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ แต่แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่าในปัจจุบันมีองค์กรกว่า 30,000 เจ้าที่ได้สมัครเพื่อทดสอบระบบ Ernie Bot ในหมวดธุรกิจ ส่วนจำนวนผู้ใช้งานบนเว็บไซต์คลาวด์ของ Baidu ก็เพิ่มสูงขึ้น