posttoday

จีนเล็งยืดอายุเกษียณ เหตุอัตราการเกิดน้อย-ประชากรสูงวัยพุ่ง

15 มีนาคม 2566

สำนักข่าว Global Times ของรัฐบาลจีน อ้างรายงานจากผู้เชี่ยวชาญในกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ว่า จีนกำลังวางแผนเพิ่มอายุเกษียณเพื่อรับมือกับจำนวนประชากรสูงวัยในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Jin Weigang ประธานของ Chinese Academy of Labour and Social Security Sciences กล่าวว่าจีนกำลังมองหา แนวทางที่ก้าวหน้า ยืดหยุ่น และมีความแตกต่างในการเพิ่มอายุเกษียณ แต่การดำเนินงานจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

Global Times รายงานโดยอ้างข้อมูลจาก Jin Weigang ว่า “คนวัยใกล้เกษียณจะต้องชะลออายุเกษียณออกไปอีกหลายเดือน ขณะที่คนหนุ่มสาวอาจต้องทำงานนานขึ้นอีก 2-3 ปี แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการปฏิรูปคือการอนุญาตให้ประชาชนเลือกเวลาที่จะเกษียณอายุตามสถานการณ์และเงื่อนไขที่ตนต้องการ”

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงอายุเกษียณอย่างเป็นทางการ โดยในปัจจุบันเกณฑ์เกษียณอายุสำหรับผู้ชายในจีนจะอยู่ที่ 60 ปี ขณะที่ผู้หญิงซึ่งทำงานในออฟฟิศจะอยู่ที่ 55 ปี และผู้หญิงที่ทำงานในโรงงานอยู่ที่ 50 ปี

ส่วนหนึ่งที่ทำให้จีนต้องออกนโยบายดังกล่าว เนื่องจากอัตราการเกิดที่น้อยลงและประชากรสูงวัยในประเทศเพิ่มขึ้น จากนโยบายที่จำกัดคู่สมรสให้มีบุตรได้เพียง 1 คนตั้งแต่ปี 1980-2015 ซึ่งในปัจจุบันทางการต้องเร่งแก้ไขปัญหาเรื้อรังจากนโยบายดังกล่าว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนคาดว่ากลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นจาก 280 ล้านคนเป็นมากกว่า 400 ล้านคนภายในปี 2035 ซึ่งเท่ากับจำนวนประชากรปัจจุบันของอังกฤษและสหรัฐอเมริการวมกัน

ในปัจจุบัน ผู้เกษียณอายุในจีนจะได้รับเงินสมทบในสัดส่วนแรงงาน  5 คนต่อผู้สูงอายุ 1 คน แต่คาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะเปลี่ยนเป็น แรงงาน  4 คนต่อผู้สูงอายุ 1 คน ในปี 2030 และแรงงาน 2 คนต่อผู้สูงอายุ 1 คน ในปี 2050

ทั้งนี้ นักประชากรศาสตร์และนักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่าระบบบำเหน็จบำนาญจากเงินสมทบในปัจจุบัน ต้องพึ่งพาแรงงานเป็นอย่างมาก ขณะที่จำนวนแรงงานในประเทศลดน้อยไปทุกวันและผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระบบนี้จึงขาดความยั่งยืนและจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป