posttoday

Meta เตรียมปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งในรอบที่สอง

15 มีนาคม 2566

Meta Platforms ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook แถลงเมื่อวันอังคารว่า จะปลดพนักงานอีก 10,000 ตำแหน่งในปีนี้ ทำให้กลายเป็นบริษัท Big Tech รายแรกที่ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเป็นรอบที่สอง เนื่องจากอุตสาหกรรมต้องรองรับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก

หุ้น Meta พุ่งขึ้น 6% จากข่าวดังกล่าว การปรับลดตำแหน่งงานที่มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้าง ซึ่งจะทำให้บริษัทยกเลิกแผนการจ้างงานสำหรับการเปิดรับ 5,000 ตำแหน่ง กำจัดโครงการที่มีลำดับความสำคัญต่ำ และ "ลดชั้น" ของผู้บริหารระดับกลาง

การเลิกจ้างจำนวนมากครั้งแรกของบริษัทเกิดขี้นในฤดูใบไม้ร่วงปีที่ผ่านมา โดยเลิกจ้างงานกว่า 11,000 ตำแหน่ง หรือ 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ณ เวลานั้น หลังจากการจ้างงานซึ่งเพิ่มจำนวนพนักงานเป็นสองเท่าในปี 2563

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นได้จุดชนวนให้เกิดการเลิกจ้างจำนวนมากทั่วทั้งบริษัทในอเมริกาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีเป็นผู้นำในการปลดพนักงานกว่า 290,000 คนนับตั้งแต่ต้นปี 2565 ตามเว็บไซต์ติดตาม Layoffs.fyi

การลดพนักงานของ Meta เป็นหนึ่งในสิ่งที่เด่นชัดที่สุดในภาคเทคโนโลยี นอกเหนือไปจากภาวะเงินเฟ้อแล้ว บริษัทยังเผชิญกับภัยคุกคามที่ไม่เหมือนใครจากธุรกิจโฆษณาดิจิทัล ในขณะที่ใช้จ่ายอย่างกับแผนการของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mark Zuckerberg ในการสร้าง metaverse แห่งอนาคตก็สูงกว่าที่คาดไว้

Meta เตรียมปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่งในรอบที่สอง

ในข้อความถึงพนักงานเมื่อวันอังคาร Zuckerberg กล่าวว่าการปรับลดพนักงานครั้งใหม่ จะประกาศในอีกสองเดือนข้างหน้า แม้ว่าในบางกรณีจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปี

Zuckerberg กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะลดขนาดทีมสรรหาลงอีก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักในการปลดพนักงานในฤดูใบไม้ร่วง การปรับโครงสร้างในกลุ่มเทคโนโลยีจะประกาศในปลายเดือนเมษายน และการปรับลดกลุ่มธุรกิจจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม

Meta จะยกเลิกการจัดการแบบหลายชั้นและให้ผู้จัดการหลายคนลดตำแหน่งเป็นรายบุคคล ในขณะที่กำจัดบทบาทที่ไม่ใช่วิศวกรรม ทำให้การทำงานด้วยระบบอัตโนมัติมากขึ้น

ด้วยการลดพนักงานล่าสุดนี้ Meta คาดว่าค่าใช้จ่ายในปี 2566 จะอยู่ระหว่าง 86 พันล้านถึง 92 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 89 พันล้านถึง 95 พันล้านดอลลาร์

Wall Street ตอบรับ Meta อย่างต่อเนื่องตั้งแต่การปรับโครงสร้างในเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ราคาหุ้นร่วงลงมากกว่า 70% เมื่อต้นปี 2022 หุ้นได้รับแรงหนุนอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อ Zuckerberg ขนานนามปี 2023 ว่า "ปีแห่งประสิทธิภาพ" ด้วยการควบคุมต้นทุนแบบใหม่