posttoday

กระตุกหนวดจีน อังกฤษขายยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีเรือดำน้ำให้ไต้หวัน

14 มีนาคม 2566

อังกฤษได้อนุมัติการเพิ่มการส่งออกชิ้นส่วนยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีเรือดำน้ำไปยังไต้หวัน โดยความเคลื่อนไหวนี้อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของอังกฤษกับจีน

ตามข้อมูลการออกใบอนุญาตส่งออกของรัฐบาลอังกฤษในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว มูลค่าใบอนุญาตที่รัฐบาลอังกฤษมอบให้กับบริษัทต่างๆ เพื่อส่งออกส่วนประกอบและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำไปยังไต้หวันมีมูลค่ารวมสูงถึง 167 ล้านปอนด์ จากทั้งหมด 25 ฉบับที่ทางการอังกฤษอนุมัติ  ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่าที่มากกว่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมารวมกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจชี้ให้เห็นว่าความต้องการจากทางไต้หวันมีเพิ่มขึ้นมากในระยะหลัง รวมถึงสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการสนับสนุนไต้หวันที่เพิ่มขึ้นของสหราชอาณาจักร

ตามนโยบาย One-China ปักกิ่งถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินจีน และไม่สามารถยอมรับการแทรกแซงเกาะไต้หวันจากต่างชาติได้ เพราะเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้ยิ่งเป็นการสนับสนุนความต้องการของไต้หวันที่ต้องการปกครองด้วยตนเอง ไม่อยู่ภายใต้อาณัติแผ่นดินจีน

กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า "หากอังกฤษส่งออกชิ้นส่วนยุทโธปกรณ์เรือดำน้ำไปยังไต้หวันจริง ถือว่าละเมิดหลัก One-China อย่างร้ายแรง บ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน รวมถึงบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน ”

ทางการจีนมีความกังวลในเรื่องนี้เป็นอย่างมากและคัดค้านต่อการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้อังกฤษระงับการส่งออกชิ้นส่วนยุทโธปกรณ์แก่ทางการไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ฝั่งสหราชอาณาจักรไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าไว้ รวมถึงมีสถานทูตอังกฤษอยู่ในไต้หวันโดยพฤตินัย

ขณะที่โฆษกรัฐบาลอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหราชอาณาจักรมีประวัติอันยาวนานในการส่งมอบใบอนุญาตสำหรับการส่งออกสินค้าควบคุมไปยังไต้หวันเป็นรายกรณี ซึ่งสอดคล้องกับกฎควบคุมการส่งออกอาวุธและสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use products)

“เราหวังว่าปัญหาของช่องแคบไต้หวันจะยุติลงอย่างอย่างสันติผ่านการเจรจาที่สร้างสรรค์จากทางการของทั้งสองฝ่าย โดยปราศจากซึ่งการคุกคาม การใช้กำลังหรือการบีบบังคับ” ถ้อยแถลงระบุเพิ่มเติม